เลือกตั้งและการเมือง

‘แทนคุณ’ ยื่น ‘วันนอร์’ สอบ ‘พิธา’ นำเด็ก 10 ขวบขึ้นเวที ปั่นความเกลียดชัง พ่วงสอบ สส.ทำร้ายแฟน

โดย chutikan_o

25 ก.ค. 2566

177 views

‘แทนคุณ’ อดีต สส.ปชป. ยื่น ‘วันนอร์’ สอบจริยธรรม ‘พิธา’ นำเด็ก 10 ขวบขึ้นเวทีปราศรัย ปั่นความเกลียดชัง พ่วงสอบ ‘สิริน’ ทำร้ายร่างกายแฟนสาว

เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 25 ก.ค. 2566 นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ คณะทำงานประธานสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบพฤติการณ์การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ปล่อยปะละเลยและสนับสนับให้เด็กอายุ 10 ปี ขึ้นเวทีการเมืองและกล่าวคำพูดลักษณะเกลียดชัง และกรณีของนายสิริน สงวนสิน สส.กทม. พรรคก้าวไกล ทำร้ายร่างกายสตรี

นายแทนคุณ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลจัดงานเพื่อขอบคุณประชาชน และฟังเสียงทุกคนก่อนโหวตนายกฯ โดยมีประชาชนร่วมรับฟังจำนวนมาก ที่ลานหน้าห้างเซ็นทรัลเวิร์ล และการปราศรัยของนายพิธา ในช่วงหนึ่งได้นำเด็กอายุ 10 ปี 2 คน ขึ้นเวทีและให้กล่าวคำพูดในลักษณะยุยงให้เกิดความเกลียดชัง

ถือเป็นการสนับสนุนให้เด็กนำเสนอแนวคิดทางการเมืองเป็นการละเมิดสิทธิเด็ก และแสวงหาประโยชน์ทางการเมืองต่อเด็ก เนื่องจากเด็กยังไม่บรรลุนิติภาวะ ซึ่งขัดกับ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก และเยาวชน พ.ศ.2546 และขัดกับหลักการอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ข้อ 19 และข้อ 36 ที่จัดทำขึ้นในปี พ.ศ.2532 ที่ประเทศไทยลงนามภาคยานุวัติรับรอง เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2535 ไว้แล้ว

นายแทนคุณ กล่าวอีกว่า นอกจากนั้น ขอเรียกร้องให้ตรวจสอบจริยธรรมอย่างร้ายแรงของนายสิริน ที่มีข่าวทำร้ายร่างกายแฟนสาว ทั้งต่อยที่ใบหน้า และดึงศีรษะให้ลงจากรถจนแฟนสาวได้รับบาดเจ็บตามที่เป็นข่าว มีการแจ้งความดำเนินคดีแต่เรื่องเงียบหาย เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และไม่ได้รับความสนใจจากหัวหน้าพรรคก้าวไกล และจงใจไม่ลงโทษหรือดำเนินการใดๆ ต่อการกระทำดังกล่าว ถือเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนและขัดกับจริยธรรมอย่างร้ายแรง ทำให้ภาพลักษณ์ของ สส.เสื่อมเสีย

คุณอาจสนใจ

Related News