เลือกตั้งและการเมือง

‘ทนายอดีตพระพุทธะอิสระ’ ยื่นร้อง กกต.ยุบ ‘ก้าวไกล’ เหตุมีพฤติกรรมเดินหน้ายกเลิก 112 ต่อเนื่อง

โดย chutikan_o

22 พ.ค. 2566

181 views

ทนายอดีตพระพุทธะอิสระ ยื่นร้อง กกต.ยุบก้าวไกล เหตุมีพฤติกรรมเดินหน้ายกเลิก 112 ต่อเนื่อง


สิบตรีสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ ทนายอดีตพระพุทธะอิสระ ยื่นคำร้องต่อประธาน กกต. เรื่องขอให้ตรวจสอบพรรคก้าวไกลที่ได้ดำเนินการเพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และยังดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะยกเลิกมาตรา 112 ให้สำเร็จ เป็นการกระทำอันอาจเป็นปฎิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (2) หรือไม่


นายธีรยุทธ นำหลักฐานมาทั้งหมดให้ 88 หน้า เป็นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 3/2562 เกี่ยวกับการยุบพรรคไทยรักษาชาติ และคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 19/2564 เกี่ยวกับการชุมนุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อ 10 ส.ค. 2563 ที่ระบุว่า การปฏิรูปสภาบันฯเท่ากับล้มล้างการปกครอง เพื่อขอให้ กกต.ตรวจสอบว่าพรรคก้าวไกลมีความผิดเช่นเดียวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยหากพบว่าพรรคก้าวไกลมีความผิดก็ขอให้กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป


สำหรับสาเหตุที่ต้องมายื่นหลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้นเพราะเห็นว่าในช่วงที่มีการเลือกตั้งเจ้าหน้าที่ กกต.มีอำนาจเต็มที่ หากนำเสนอตอนนั้นอาจจะเกิดความยุ่งยากของเจ้าหน้าที่ได้ ส่วนที่หลายคนมองว่ารับงานจากพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ นายธีรยุทธ กล่าวว่า แล้วแต่คนจะมอง แต่วันนี้มีสิทธิ์ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง

คุณอาจสนใจ

Related News