เลือกตั้งและการเมือง

อัยการเลื่อนฟังคำสั่งคดี ส.ว. อุปกิต

โดย attayuth_b

17 เม.ย. 2566

115 views

อัยการเลื่อนสั่งฟ้อง  “ส.ว.อุปกิต” หลังเจ้าตัวร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุดให้สอบการฟอกเงินของบริษัทอื่นที่ได้รับเงิน “ตุน มิต ลัต” พร้อมระบุถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง

อัยการสูงสุดเลื่อนฟังคำสั่งคดี “สว.อุปกิต” ถูกดำเนินคดี ฟอกเงินคดียาเสพติด จากวันนี้ (17เม.ย.66) ออกไปก่อน เนื่องจาก นายอุปกิต ร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุดให้ตรวจสอบการฟอกเงินของบริษัทอื่นๆ ที่ได้รับเงินจากนายตุน มิน ลัต ด้วย และอ้างว่าถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง


นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยเมื่อปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา 3 ข้อหา คือ สมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ เกี่ยวพันกับคดีนายตุน มิน ลัต อายุ 53 ปี นักธุรกิจค้าอาวุธชาวเมียนมา สมคบคบค้ายาเสพติด

โดยอัยการได้รับสำนวนการสอบสวนจากพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 แล้ว ซึ่งได้นัดหมายฟังคำสั่งคดีในวันนี้ (17 เม.ย. 66) ว่าจะมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาหรือไม่ ล่าสุด นายโกศลวัฒน์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งทางคดีออกไปก่อน เนื่องจากนายอุปกิต ได้ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมต่อนางสาวนารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด เมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา

นายอุปกิต ระบุว่า เงินในบัญชีที่มีการกล่าวหาว่าเป็นเงินค่ายาเสพติด นอกจากบัญชีที่มีการเกี่ยวพันกับ นายอุปกิตเเล้วยังมีการโอนเงินเข้ามายังบริษัทชั้นนำในประเทศไทยอีกหลายเเห่ง รวมถึงรัฐวิสหกิจในประเทศ เเต่คณะพนักงานสอบสวนกลับเเจ้งข้อหาดำเนินคดีเฉพาะนายอุปกิต จึงยื่นขอความเป็นธรรมให้อัยการสูงสุดพิจารณาตรวจสอบ ว่าเป็นการกลั่นเเกล้งทางการเมืองหรือไม่

เนื่องจากนายอุปกิต ได้ให้อาคารที่ดินกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เพิ่งเช่าที่ดินอาคารเป็นที่ทำการพรรค ประกอบถูกมองว่านายกรัฐมนตรี เป็นผู้เเต่งตั้ง สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งทำให้มองว่าเป็นการโจมตีทางการเมืองเพื่อไปกระทบกับบุคคลอื่น

นายโกศลวัฒน์ ยังกล่าวว่า การยื่นขอความเป็นธรรมในครั้งนี้ ทำให้อัยการจะต้องส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนพิจารณา ร่วมกับคณะทำงานสอบสวนที่อัยการได้ตั้งขึ้นมา รวมทั้งยังมีประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติม ทำให้จำเป็นต้องเลื่อนการสั่งคดีในวันนี้ออกไปก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News