เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ชูสโลแกน "ทำแล้ว-ทำอยู่-ทำต่อ" ชี้ ถ้าไม่อยู่แล้วจะคิดถึง ขออย่ามองคนที่ความสวย ให้มองความดี

โดย paweena_c

22 ก.พ. 2566

277 views

'บิ๊กตู่' ขายสโลแกนใหม่ "ทำแล้ว-ทำอยู่-ทำต่อ" บอกถ้าไม่อยู่แล้วจะคิดถึงนะจ๊ะ เขินชาวบ้านอวย "นายกฯเป็นหลักที่ 4 ของประเทศ" ไม่ปฏิเสธเลือกตั้ง 7 พ.ค.นี้ ย้ำไม่ได้มาหาเสียง ขออย่ามองคน ที่ความสวย ให้มองความดีที่เขาทำ


วันนี้ (22 ก.พ. 66) เวลา 10 :30 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางถึงวัดเขาตาหน่วย ต.เกาะเปริด อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี สักการะพระประธานในพระอุโบสถ และนมัสการเจ้าอาวาสวัดเขาตาหน่วย เป็นการส่วนตัวไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าถ่ายภาพ ก่อนจะมาชมการแสดงรำกลองยาวอย่างอารมณ์ดี โดยนายกฯได้ร่วมตีฆ้องอย่างสนุกสนาน


จากนั้นนายกฯ เยี่ยมชมกลุ่มฝีมือแรงงาน โดยชาวบ้าน กล่าวว่า “นายกฯตัวจริงหล่อมาก และยังหนุ่ม” ซึ่งนายกฯได้ตอบกลับว่า “พยายามจะทำตัวให้หนุ่มตลอด” พร้อมชมประชาชนกลับว่า “สวยทุกคน” และกล่าวอีกว่า อย่ามองคนด้วยความหล่อ ความสวยอย่างเดียวให้มองความดีที่เขาทำ


ระหว่างนี้ประชาชน กล่าวว่า “ถ้าไม่ดีก็ไม่มารับ” ทำให้นายกฯยิ้มและหัวเราะ และบอกว่า “ไม่พูดดีกว่า ใจถึงใจ สู้ๆ” ก่อนประชาชนบอกว่า “ลุงตู่สู้ๆ


“รักลุงตู่ ที่ลุงตู่รักสถาบัน” ทำให้นายกฯ กล่าวว่า ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน นี้คือหัวใจนายกฯ เข้าใจหรือไม่ นายกฯทำแล้ว ให้ไปหาดู ว่าทำอะไรบ้างในพื้นที่ของพวกเรา และยังทำอยู่ แต่ยังไม่เสร็จ และพยายามจะทำต่อ ถ้าได้อยู่ เช่น โครงสร้างพื้นฐาน ทั้งระบบทางน้ำ อากาศ และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หลายอย่างจะดูแลอยู่แล้ว ทั้งคนพิการ คนชรา ให้ตามกำลังทรัพย์ แต่เมื่อรวยขึ้น ลงทุนเกิด ภาษีก็จะกลับมา เข้าใจหรือไม่ขอให้อายุยืนนะ” ก่อนยกนิ้วโป้งชู พร้อมกล่าวอีกว่า “From My heart จากหัวใจนายกฯ”


ต่อมานายกฯ กล่าวกับประชาชน ว่า สวัสดีพี่น้องชาวแหลมสิงห์ และพี่น้องชาวจังหวัดจันทบุรีที่รักทุกท่าน ดีใจที่ได้มาเห็นหน้าอีกครั้ง จำได้ว่าเคยมาหลายครั้งทั้งในช่วงแรกและปีที่ 2 วันนี้มาอีกครั้งในฐานะรัฐบาล ในฐานะนายกรัฐมนตรีมารับฟังความเดือดร้อนของประชาชน ต้องขอบคุณสิ่งที่ท่านพูดออกมาจากใจ ตนรับฟังอยู่แล้วว่าปัญหามีอะไรบ้าง


ซึ่งวันนี้อยากจะเรียนว่าสิ่งที่เราให้ความสำคัญจะต้องเร่งขับเครื่องการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก พึ่งพาการส่งออกอย่างเดียวคงไม่พอ เพราะวันนี้การแข่งขันสูงขึ้น แม้กระทั่งผลิตผลการเกษตรเรามีคู่แข่งขันทั้งหมดในเวลานี้ ผลไม้ข้าว ยางพารา ซึ่งทุกคนสามารถพบได้เหมือนกันสิ่งสำคัญจะทำอย่างไรให้เศรษฐกิจระดับฐานรากพวกเราเข้มแข็งขึ้น แต่ต้องชื่นชมการฝึกฝีมือแรงงาน เย็บปักถักร้อย เราต้องมีอะไรที่หารายได้เพิ่มเติมจากการทำการเกษตร เพราะโอกาสความเสี่ยงถ้าเราไม่เตรียม


นายกฯ กล่าวต่อว่า วันนี้มาพบกับปัญหาหลายอย่าง ซึ่งเป็นปัญหาที่ตนรับไว้หมดในเรื่องการบริหารจัดการผลไม้ ในฐานะที่จ.จันทบุรีเป็นเมืองผลไม้จะทำอย่างไร จะต้องมีการจัดระเบียบการปลูกผลไม้ ซึ่งต้องดูดีมานต์ ซับพลาย ความต้องการของตลาดการผลิตของเราหลายอย่างผลิตมากไป ราคาแข่งขันกันจนราคาลดลง เช่นเดียวกับข้าว จะต้องหาวิธีการจะไม่ปลูกพืชทรงเดียว จะปลูกพืชอย่างอื่นผสมได้หรือไม่ ถ้าเหลือก็ขายอยู่อย่างพอกิน พอใช้ แต่แบ่งปันถ้าดีก็ขยายกิจการไปอย่างอื่น เรามีศักยภาพเรื่องผลไม้ท่องเที่ยวชุมชนและเป็นจังหวัดที่มาเที่ยวได้ทั้งปี นอกจากนี้ จ.จันทบุรีมีศักยภาพเยอะด้านอัญมณี ซึ่งมีชื่อเสียงทั่วโลกทำอย่างไรให้ขยายมากขึ้น


นายกฯ กล่าวอีกว่า จริงๆแล้วอยากไปทุกที่ เพื่อรับฟังปัญหาตรงๆจากปากของประชาชน ตนยืนยันว่าจะแก้ให้ทั้ง 3 เรื่องที่ร้องมาเรื่องกัดเซาะเรื่องประปา วันนี้บ้านเมืองเปลี่ยนไปทุกวัน โลกเปลี่ยนไปเยอะ แต่ก่อนอยู่ด้วยความสงบสุข ไม่มีใครมาพูดให้ปวดหัว เวียนหัวอยู่กันด้วยความสงบสุขนั่นคือภายในอดีต แต่ปัจจุบันโลกเจริญขึ้น ทุกคนมีการศึกษา เรียนรู้บางคนก็ไปผิดบ้าง อะไรบ้างก็ฟังกันไป แต่จะต้องรักสามัคคี สิ่งสำคัญประเทศไทยจะต้องมีความรักความสามัคคีบนพื้นฐานของชาติศาสน์ พระมหากษัตริย์


เมื่อเช้าไปไหว้ทุกที่ ไหว้ศาล ไหว้เจ้าสิ่งแรกที่ตนขอ คือ ขอให้ชาติ ศาสนาปลอดภัยประชาชนมีความสุข นั่นคือสิ่งที่ตนขอก่อนทุกครั้ง จากนั้นก็ขอให้ข้าราชการทุกคนที่เราช่วยกันทำงานปลอดภัย ซึ่งตนทำแบบนี้มาตลอดชีวิตตั้งแต่เป็นทหาร วันนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีจากบรรดาพ่อแม่ พี่น้องทั้งหลายขอใช้คำว่ารับปากในสิ่งที่ร้องขอมา


นายกฯ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้กำลังเข้าสู่การเมืองการเลือกตั้ง ระหว่างนี้นายกฯถามว่าเลือกตั้งเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ประชาชนตอบว่าวันที่ 7 พ.ค. นายกฯ กล่าวว่า เป็นไปตามไทม์ไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายกฯจริงใจกับพวกเราทุกคน รักพวกเรา แต่บางครั้งหงุดหงิดบ้าง ไม่ทันใจซึ่งนายกฯอยู่มาหลายปีก็เข้าใจ


เราต้องเข้าใจว่าวันนี้ได้ทำอะไรไปคำว่าทำไปแล้ว คือ รัฐบาลทำโครงสร้างพื้นฐานเรื่องดิจิทัล วันนี้ทุกคนใช้เป็นกันหมด ทำให้การบริหารกิจการตรงถึงมือนายกฯ ต้องการตรงนี้ ทำอะไรก็ได้ รัฐบาลช่วยเหลือให้ถึงมือประชาชน ที่เป็นเงิน ถ้าจ่ายเป็นก้อนเดียวไม่ถึง นี่คือสิ่งที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว และไม่ได้เกิดง่ายๆ เพราะต้องทำโครงสร้างพื้นฐานลงทุนมหาศาลหลายปีกว่าจะเสร็จ


กว่าจะเชื่อมต่อกับหลายกระทรวงและ เชื่อมต่อกับท่านผ่านบัตรประชาชนทำให้การบริการดีขึ้น ลดค่าใช้จ่ายลดการเดินทางการแก้ปัญหาอุปสรรคกับการติดต่อราชการ แต่วันนี้สามารถใช้ระบบออนไลน์ได้ ขอให้ดูวันนี้รัฐบาลได้ทำอะไรไปบ้างแล้ว แต่ต้องทำต่อที่ให้ดีขึ้นให้ถึงประชาชน เพราะมี 2 อย่างทั้งโดยตรงและทางอ้อม



นายกฯ กล่าวด้วยว่า ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อเป็นการต่อเติมที่มีอยู่แล้ว ต่อเติม เรื่องบัตรสวัสดิการ ซึ่งก็ต้องหาเงินด้วยสร้างเศรษฐกิจใหม่มาเติม ถ้าคิดแต่จะใช้อย่างเดียว ก็ไม่มีตังค์จะลำบาก วันนี้นายกฯมีเวลาในการบริหารราชการ ก่อนยุบสภาฯถึงประมาณเดือนมี.ค.อะไรที่ทำได้ ก็ทำจริง ไม่ได้มาหาเสียง มาดู มาเก็บตกผลงาน ที่ยังมีปัญหาความเดือดร้อน


ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนทั้งส่วนราชการท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต.และอบจ.ทั้งหมด เพราะนี่คือประเทศไทยของเรา เรามีอะไรเป็นหลักชัยของประเทศ 1.ชาติ 2.ศาสนา และ 3.พระมหากษัตริย์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ถามว่า 4 คืออะไรประชาชน ตอบว่า “นายกฯ” ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ถึงกับหัวเราะอย่างอารมณ์ดีว่า “อันนี้มาใหม่ 4 มัน คือประชาชน” เป็นพื้นที่ดินแดนแห่งความสงบสุขพื้นที่พระเจ้าตาก


ตนเองและรัฐมนตรีมหาดไทยเคยทำงานอยู่ที่ นี่ขอให้ทุกคนมีความสุขประสบความสำเร็จ ทุกประการช่วยกันทำให้บ้านเมืองปลอดภัย สังคมปลอดภัย รัฐบาลดูตรงนี้ต้องเตรียมรองรับ 1.ชาติ 2.ศาสนา 3.พระมหากษัตริย์ และ 4.ประชาชน ขณะที่ชาวบ้านบอกว่า 4 คือนายกฯ ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ทำท่าเขินและบอกว่า “ไม่ใช่ คือประชาชน ไปดีกว่าอันตราย แต่ถ้าไม่เห็นนายกฯแล้วจะคิดถึงนะจ๊ะ”


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะใช้คำว่า “‘ทำแล้ว-ทำอยู่-ทำต่อ’เป็นสโลแกนในการหาเสียง ซึ่งนายกฯ เป็นผู้คิดสโลแกนนี้เอง




คุณอาจสนใจ

Related News