เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' สวนกลับสื่อ 'คำถามที่ไม่ควรถาม' ยันทักษิณ ไม่เกี่ยว ครม. เมินเสียงเหน็บนายกฯ 2-3 คน

โดย nattachat_c

27 ก.พ. 2567

17 views

วานนี้ (26 ก.พ. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ที่แม้จะยืนยันมาตลอดว่า มีนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว แต่ภาพดังกล่าวก็ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า มีนายกรัฐมนตรี 2 คน 3 คน ว่า


ตนเชื่อว่า เรื่องการกล่าวถึง พูดถึง เป็นของแต่ละคน ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการกระทำ วันนี้ บอกว่า ตนไม่ใช่นายกฯคนเดียว ก็ไม่ได้เปลี่ยนวิธีการทำงานของตน ซึ่งยังทำงานทุกวันเหมือนเดิม ยังลงพื้นที่ทำงานทุกวันเหมือนเดิม ตนห้ามการเปลี่ยนแปลง และวิธีคิดของคนไม่ได้ ก็ทำงานต่อไปไม่ได้คิดอะไร ไม่ได้โกรธ น้อยใจ หรืออะไรทั้งสิ้น ทุกอย่างยังเหมือนเดิม ตื่นเช้าไปทำงาน


พรุ่งนี้ประชุม ครม. และลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลับมาก็ลงพื้นที่ต่อ ที่จังหวัดศรีสะเกษ และร้อยเอ็ด จากนั้นก็มีการประชุม ครม.ต่อในวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม และเช้าวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม ก็จะเดินทางไปประชุมอาเซียนออสเตรเลีย ก่อนเดินทางต่อไปที่เยอรมัน และฝรั่งเศส ก็ยังทำงาน ห้ามไม่ได้


นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ต้องยอมรับว่า นี่คือสังคมไทย นายทักษิณก็เป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้รับความนิยมชมชอบสูงสุดคนหนึ่ง ตนเองก็ชื่นชอบท่าน นโยบายท่านก็ดี ถ้าท่านอยากให้คำปรึกษาตนก็พร้อมรับ เช่นเดียวกับอดีตนายกรัฐมนตรีคนอื่นๆ เช่น นายอานันท์ ปันยารชุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ตนเพิ่งรับตำแหน่งได้ 6 เดือน ต้องรับฟังข้อมูล คำเสนอแนะของผู้ใหญ่ แต่กาลเวลาก็เปลี่ยนไป บางอย่างอาจทำได้ในสมัยก่อน แค่บางอย่างต้องเปลี่ยนแปลง หน้าที่ตนคือรับฟัง แล้วไปวิเคราะห์ว่า สามารถทำได้หรือไม่


"ส่วนวาทกรรม นายกฯ 1 2 3 4 มันไม่เกี่ยวหรอกครับ คุยเรื่องความดีดีกว่า ทุกๆนายกฯอยากให้ประเทศเดินไปข้างหน้า ถึงแม้จะเป็นฝ่ายตรงข้าม หรือฝ่ายเดียวกันก็ตามที ตอนนี้ เป็นหน้าที่ผมในฐานะผู้บริหารสูงสุด นายกรัฐมนตรีต้องมีการกลั่นกรองข้อมูล ตรงไหนทำได้ก็ทำ"


เมื่อถามว่า การเข้าพบนายทักษิณครั้งที่ผ่านมา เป็นการเข้าเยี่ยม มีแผนที่จะเข้าพบเพื่อขอคำปรึกษาอีกหรือไม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่อยู่ในแผน แต่ก็มีรัฐมนตรีบางคนเข้ามาถามว่า จะเข้าไปเยี่ยมได้หรือไม่ ซึ่งตนก็บอกว่าตามสบาย แล้วแต่ท่านเลย เป็นผู้บังคับบัญชาเก่าเป็นนายเก่า ไม่มีปัญหาอะไรหรอก ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ บางท่านมีประวัติยาวนานกว่าผมเยอะ รู้จักกันมา 20-30 ปีแล้ว ไม่เจอกันมา 10 กว่าปี ตามธรรมเนียมคนไทยต้องไปเยี่ยมเยียนกันบ้าง ไม่ได้คิดอะไร


เมื่อถามว่า วันก่อนนายกรัฐมนตรีบอกว่า จะได้เจอพลเอกประยุทธ์ระหว่างร่วมงานในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลมาฆบูชา

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ในงานวันดังกล่าว พลเอกประยุทธ์ไม่ได้ไปร่วมงานด้วย แต่หากได้เจอกันในงานพิธีก็มีการพูดคุยกัน ครั้งที่แล้วก็พูดคุยกันชั่วโมงกว่า


เมื่อถามว่า วันที่เข้าพบนายทักษิณ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ได้พูดคุยเรื่อง ปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่

นายกรัฐมนตรีก่อน ย้อนถามว่า “เรื่องอะไรนะครับ” พร้อมทำหน้านิ่ง ก่อนจะตอบว่า “คำถามนี้ ผมว่าไม่ควรจะถามนะ เพราะนายทักษิณไม่ได้เกี่ยวอะไรกับคณะรัฐมนตรี"


"ผมก็ยืนยันตลอดเวลา พวกคุณก็ถามทุกวัน ถามทุกหนที่มีการถาม ผมก็บอกไปแล้ว คำตอบก็คือคำตอบเดิม จะพูดทำไมว่าปรับคณะรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีก็พยายามทำงานอยู่ แต่เมื่อพูดไป บางคนก็อาจจะนอยด์ บางคนก็อาจจะไม่สบายใจ ผมเชื่อว่า วันนี้ เราต้องเดินหน้าทำงานกันดีกว่า เมื่อถึงเวลาต้องปรับ พวกท่านก็ทราบกันเองว่า ต้องปรับ และผมก็เป็นคนทูลเกล้าฯถวายเอง”

--------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/T2455ZpThNE

คุณอาจสนใจ

Related News