เลือกตั้งและการเมือง

‘อดีตส.ส.ก้าวไกล’ เผย ก้าวไกลเผด็จการกว่าพรรคลุงตู่ เข้าใจ ‘คริส โปตระนันท์’ ลาออก

โดย attayuth_b

11 ก.พ. 2566

149 views

นายวินท์ สุธีรชัย สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  กล่าวถึงกรณีที่นายคริส โปตระนันท์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตจตุจักร พญาไท ราชเทวี  ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ และมูลนิธิเส้นด้าย ที่เพิ่งประกาศลาออกจากพรรคก้าวไกล ว่า ภายในพรรคก้าวไกลจะมีคนกลุ่มหนึ่ง ที่มีอำนาจค่อนข้างพิเศษ แต่ ณ เวลานั้นเราเป็นแค่ ส.ส.คนหนึ่ง เราก็ไม่รู้ตื้นลึกหนาบาง แต่สำหรับคริส เขาเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรค และก็เป็นกรรมการบริหารชั่วคราวชุดแรกๆ เลย เขาจะรู้ค่อนข้างลึกทั้งเบื้องหลังและเบื้องหน้า

"คุณคริสได้พูดถึงโปลิศบูโร ซึ่งความหมายของโปลิศบูโรก็เปรียบเสมือนคอมมิวนิสต์จีนที่เป็นหน่วยงานที่ตั้งขึ้นจากกลุ่มคนที่อยู่เหนือการเลือกตั้งคณะกรรมการ ถ้ามีโปลิศบูโร อย่างที่คุณคริสกล่าว ผมคิดว่าพรรคก้าวไกลเป็นเผด็จการมากกว่าพรรคลุงตู่" นายวินท์ กล่าว

นายวินท์ กล่าวต่อว่า อย่างกรณีที่ตนไม่เซ็นแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 เพราะวันที่ตนเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ในตอนนั้นแกนนำหาเสียงและสัญญากับประชาชน ว่าจะไม่แก้ไขมาตรา 112 ฉะนั้นตนก็ยึดถือสัญญานี้มาตลอด ซึ่งพอมาถึงวันที่มีการโหวตให้เซ็นแก้ไขมาตรา 112 ก็ได้ประชุมพรรคและมีคนบางกลุ่มพูดว่า มีทางเลือกให้ 2 ทางคือ แก้ไขกับยกเลิก อันนี้เป็นการแสดงให้เห็นชัดเจนว่า มีการวางแผนไว้อยู่แล้ว ที่จะทำตามสัญญากับประชาชน นี้คือสิ่งที่ตนเจอกับตัวสิ่ง

เมื่อถามถึงกรณีที่ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่าสิ่งที่คริสพูดเป็นการใส่ร้ายพรรค นายวินท์ กล่าวว่า ถ้ามันไม่เป็นความจริง เหตุใดกรรมการบริหารพรรคของอนาคตใหม่ ถึงมาให้กำลังใจกับคุณคริสขนาดนี้ ถ้าไม่ใช่ว่ากรรมการบริหารชุดนั้น เห็นหรือได้เจอกับตัวหรือเปล่า

เมื่อถามต่อว่า จะมีเหตุการณ์สมาชิกพรรคก้าวไกลที่จะเดินตามคริสออกมาหรือไม่ นายวินท์ กล่าวว่า ถ้าเราดูข่าวเก่าๆ จะเห็นมามีข่าวทำนองนี้มาโดยตลอด อย่างล่าสุดก็มี ส.ส.ท่านหนึ่ง ที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขกติกาของพรรคทั้งหมด แต่สุดท้ายก็ถูกพรรคแบนอีก เพราะฉะนั้นมันมีมาตลอด เพียงแต่ว่าคนเหล่านั้น อาจจะไม่ได้มีชื่อเสียงเท่ากับคุณคริส เวลาพูดเสียงเลยไม่ดัง

เมื่อถามต่อว่า จะมีการชวนคริสไปร่วมงานการเมืองกับพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ นายวินท์ กล่าวว่า คงไม่ครับ เพราะตนเห็นจากเจตนารมย์ของคุณคริสและก็นับถือเขา ตนก็เคารพการตัดสินใจ และก็อยากให้กำลังใจ ถึงเราจะไม่มีประโยชน์ซึ่งกันและกัน เราไม่ได้เกี่ยวข้องกันทางการเมืองแล้ว แต่ในอดีตตอนที่เราเดินเข้าไปในพรรคอนาคตใหม่ ก็เพราะวิสัยทัศน์และจุดยืนทางการเมืองที่ต้องการเห็นการเมืองสมัยใหม่ และเมื่อคุณคริสจะเอาวิสัยทัศน์นี้ไปสร้างองค์กรใหม่ เราก็อยากให้เขาประสบความสำเร็จ

นายวินท์ กล่าวทิ้งท้ายว่า มีคนที่คิดร้ายกับคุณคริส มาบอกว่าคริสพูดโกหก ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่า สิ่งที่ทั้งผมและคุณคริส รวมถึงอดีตสมาชิกของพรรคก้าวไกลที่ออกมาพูด ทุกเรื่องเป็นความจริง

คุณอาจสนใจ

Related News