เศรษฐกิจ

'นิติพล' แนะ ภาครัฐ-ธนาคาร ปรับตัวให้ทัน เพจท่องเที่ยวเก๊หลอกโอนเงินระบาด ช่วงหยุดยาว

โดย nut_p

30 ก.ค. 2566

90 views

'นิติพล-ก้าวไกล' แฉได้รับร้องเรียนเพจท่องเที่ยวหลอกโอนเงินช่วงวันหยุดยาวเพียบ แนะธนาคาร-ภาครัฐต้องปรับตัวให้ทัน หวั่นกระทบเศรษฐกิจหลายมิติ



นายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในช่วงที่มีวันหยุดยาวแบบนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนหลายกรณีเกี่ยวกับเพจท่องเที่ยวปลอมหลอกให้โอนเงิน เช่น โรงแรมปลอม หรือในกรณีเที่ยวต่างประเทศก็อาจมาในรูปแบบส่งอีเมล์จากบริษัทรับจองที่มีชื่อเสียงด้วยการปลอมโลโก้ให้คล้าย ๆ หลอกให้กดลิงค์ไปทำธุรกรรมที่เหมือนมาก หากไม่ดูให้ดีพลาดเพียงไม่กี่นาที เงินก็อาจสูญบัญชีได้เลย



นายนิติพล กล่าวว่า การหลอกโอนเงิน มีพัฒนาการเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ภาครัฐและภาคธนาคารต้องปรับตัวให้ทัน เพื่อป้องกันการสูญเสียของพี่น้องประชาชนซึ่งควรจะได้มีความสุขในช่วงวันหยุดกับการได้ไปพักผ่อนท่องเที่ยวกลับต้องมาวุ่นวายกับการติดตามจับโกง และกรณีแบบนี้ยิ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจดิจิทัลในอนาคต รวมถึงภาคท่องเที่ยวเองเพราะเม็ดเงินแทนที่จะเกิดขึ้นจากการจับจ่ายกลับต้องเข้ากระเป๋ามิจฉาชีพ



"กรณีล่าสุดที่เข้าไปช่วยดำเนินการ ช่วยเหลือเหยื่อจากการหลอกโอนให้เพจโรงแรมปลอม ยังพบปัญหาความล่าช้าในระบบการรับแจ้งความและปัญหาความล่าช้าในการระงับความเสียหาย อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณ สน.บางโพงพาง ที่ช่วยดำเนินความสะดวกในการดำเนินการแจ้งความผ่านระบบออนไลน์รวมถึงแนะนำขั้นตอนต่าง ๆ ให้อย่างดี แต่ความล่าช้าคือกรณีแบบนี้เมื่อทราบว่าโอนเงินเข้าบัญชีปลายทางของเพจปลอมแล้ว เหยื่อต้องโทรไปแจ้งกับธนาคารเพื่อให้ออกเลขเรื่องร้องเรียนจากธนาคาร โดยหมายเลขนั้นจะออกภายใน 1 ชั่วโมง เจ้าพนักงานสอบสวนถึงจะเรียกผู้เสียหายไปสอบปากคำได้ภายใน 72 ชั่วโมง"



นายนิติพล ระบุว่า จะเห็นได้ว่ากรณีดังกล่าวตั้งแต่รู้ถึงความเสียหายจนถึงสอบปากคำเพิ่มเติม จะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2-3 วัน ซึ่งไม่ทันต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น เพราะฝั่งโจรมิจฉาชีพคงนำเงินออกไปแล้วหลังระบบแจ้งว่ามียอดเข้า ความหวังสุดท้ายจึงอยู่ที่หลักฐานสำคัญคือกล้องจากตู้ ATM ว่าใครเป็นคนมากดเงินนั้นไปหรือไม่ ต้องฝากความหวังไว้ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป



อย่างไรก็ตาม เมื่อระบบยังมีช่องว่างในการจัดการ สิ่งที่ตนพอทำได้คือการแจ้งเตือนประชาชน ให้เช็กเลขบัญชีที่จะโอนและรายละเอียดต่าง ๆ ให้ดีก่อน จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ และวอนหน่วยงานรัฐเข้ามาช่วยแก้ไขเพื่อให้เศรษฐกิจดิจิทัลและการท่องเที่ยวของเรามีความยั่งยืนได้

คุณอาจสนใจ

Related News