เลือกตั้งและการเมือง

ก้าวไกลยังไม่มีมติโหวตนายกฯ เพื่อไทย - ไทยสร้างไทย ยันไม่ข้ามขั้วเป็นเครื่องมือเผด็จการ

โดย panwilai_c

8 ส.ค. 2566

75 views

พรรคเพื่อไทย เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล พรรคก้าวไกล ก็มีความเคลื่อนไหว โดยเฉพาะในประเด็น จะโหวตหนุนนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย หรือไม่ ขณะที่ก็มี่ความเคลื่อนไหวจากพรรคภูมิใจไทย พรรคไทยสร้างไทย และพรรครวมไทยสร้างชาติ



นางสาวภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะรองโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรค และ สส.ของพรรค ในวันนี้ ว่า การประชุมกรรมการบริหารพรรคและ สส. ของพรรคในวันนี้ ยังไม่ได้มีการคุยกันเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี แต่ได้ให้ สส.เขต ไปรับฟังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ว่าคิดเห็นอย่างไรในการโหวตนายกรัฐมนตรี เพราะยังไม่สามารถตัดสินกันได้จากที่ประชุมโดยไม่ได้รับฟังเสียงของประชาชน



ส่วนกรณีที่ พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกว่าจะมีการเสนอในที่ประชุมเพื่อขอให้โหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย มองว่า เป็นความเห็นส่วนตัว และวันนี้ยังไม่ได้หยิบยกขึ้นมาหารือในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค



ขณะที่ความเคลื่อนไหวจากฝั่งพรรคที่เข้าไปร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย พรรคแรก คือ พรรคภูมิใจไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ได้เปิดเผยถึงกระแสข่าวว่า นายอนุทิน จะเป็นได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีเอง ว่า พรรคแกนนำต้องเป็นผู้เสนอแคนดิเดตนายกฯ และพรรคภูมิใจไทยก็ต้องเห็นชอบที่พรรคแกนนำเสนอมา เมื่อถามว่า หากนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ไม่ผ่าน เพราะติดเงื่อนไข นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยก็ยังมีแคนดิเดตนายกฯอีก 2 คน



ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า พรรคเพื่อไทยอาจใช้วิธีดึงเสียงเป็นกลุ่ม ในบางพรรคการเมืองนั้น วันนี้

นายสุชา​ติ​ ชมกลิ่น​ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ​ กล่าวย้ำถึงกระแสข่าวถูกจับตาจะแยกตัวออกไปร่วมรัฐบาลเพื่อไทย​ ว่า วันนี้ยังอยู่ตรงนี้ เรามองว่า ทางออกของประเทศสูตรทางคณิตศาสตร์มีหลายสูตร แต่อยู่ที่ว่าจะตกผลึกอย่างไร เพราะไม่ใช่เราอย่างเดียวแต่ขึ้นอยู่กับในสภาสูง​ สส.​ สว.​ด้วย​ เพราะต้องใช้เสียงถึง​ 376 เสียง​ แล้วก็ไม่รู้ว่าการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาเช่นไร​พร้อมมองว่าตอนนี้ต้องอยู่เฉยๆก่อน​



ส่วนพรรคไทยสร้างไทย ที่มีกระแสเมื่อวันสองวันก่อนว่า มีผู้บริหารพรรคบางคน มีท่าทีจะย้ายตามไปร่วมกับพรรคเพื่อไทย วันนี้ พรรคได้ออกแถลงการณ์ยืนยันแล้วว่า จะไม่มีการสลับขั้ว-ย้ายฝั่ง และไม่เป็นที่เหยียบยืนให้กับเผด็จการอย่างเด็ดขาด เพื่อที่จะยุติการสืบทอดอำนาจของ 2 ลุงอย่างถาวร รวมทั้งประเด็นที่จะทำงานร่วมกันกับพรรคการเมืองอื่น ๆ ที่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เกิดประชาธิปไตยที่แท้จริงเพื่อประชาชน และแนวทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องให้ประชาชนอย่างเร่งด่วน

คุณอาจสนใจ

Related News