เลือกตั้งและการเมือง

‘รวมพลัง’ เปิดตัว ‘ดร.ดนุช’ นั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ แทน ‘เอนก’

โดย attayuth_b

7 ก.พ. 2566

62 views

‘พรรครวมพลัง’ เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ เคาะ ‘ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ ‘ เสียบแทน ‘เอนก เหล่าธรรมทัศน์’  เจ้าตัว ย้ำสานต่อเจนตนารมณ์หัวหน้าพรรคคนเก่า ตามนโยบายเดิม ‘โครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล’ มั่นใจผลงานพรรคที่ผ่านมารักษาคะแนนนิยมจากประชาชน 8 แสนคะแนนเดิมทั่วประเทศไว้ได้

วันนี้ (7 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพรรครวมพลังประชาชาติไทย เปลี่ยนชื่อมาเป็นพรรคพลัง  ได้มีการประชุมสมาชิกพรรค เพื่อสรรหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ แทนนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ซึ่งจากการประชุมกว่า 5 ชั่วโมง พรรครวมพลังได้มีมติเลือก “ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ “ หรือ ดร.ปอน ดำรงตำแหน่ง หัวหน้าพรรครวมพลังคนใหม่

โดยดร.ดนุช เปิดเผยภายหลังได้รับตำแหน่งว่า จุดเริ่มต้นเข้ามาในเส้นทางการเมืองเริ่มต้นด้วยการผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรร่วมก่อตั้งพรรคการเมืองใหม่ เข้าร่วมกับคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ในเวลาต่อมาก็เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย และเป็นกรรมการบริหารพรรค เดือนสิงหาคม 2564 ได้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีอว.  จนปัจจุบันตนเองได้รับตำแหน่ง เลขานุการรัฐมนตรีอว.

ส่วนนโยบายของพรรคพลังนั้น หากย้อนไปตั้งแต่พรรครวมพลังได้มีโอกาสมาบริหารกระทรวง อว. โครงการที่พรรคเร่งขับเคลื่อนก็คือ การเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบาย BCG และการแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชนระดับตำบลผ่านโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล U2T For BCG เพราะพรรครวมพลัง เชื่อว่าการสร้างฐานรากที่มั่นคงจะนำไปสู่ประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้นในฐานะหัวหน้าพรรคคนใหม่  ตนเองยังคงสานต่อเจนตนารมย์ของหัวหน้าพรรคคนเก่า ที่ทำตามนโยบายเดิมของพรรคคือโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล เน้นสร้างรากฐานที่มั่นคง ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ไปถึง ปลายน้ำ ผ่านการเสริมองค์ความรู้ให้พี่น้องประชาชนในระดับตำบลและนำองค์ความรู้ที่พี่มีน้องมีมาทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด เปรียบเสมือน “คนธรรมดา สร้างชาติ” เพื่อเป้าหมายการเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างเป็นรูปธรรมในปี 2580

สำหรับนโยบายเด่นๆของ พรรครวมพลัง อาทิ สนับสนุนเรียนสายวิชาชีพฟรีถึงระดับ ปวส. เพราะมองว่า ปัจจุบันผู้เรียนต้องการนำความรู้ไปประกอบอาชีพอย่างแท้จริง ดังนั้นหากส่งเสริมและสนับสนุนเยาวชนส่วนนี้ ก็จะทำให้เกิดบุคลากรที่พร้อมต่อตลาดแรงงานอย่างมีคุณภาพ การยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การแก้ปัญหาความยากจน ด้วยเศษฐกิจBCG กับพื้นที่เป้าหมายเฟสแรกทุ่งกุลาร้องให้ ที่จะสร้างเป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษที่นำเทคโนโลยีตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ และการสร้างรายได้จากเศรษฐกิจ BCG เพื่อผลประโยชน์ของประชาชน ฯลฯ เป็นต้น

ดร.ดนุช กล่าวด้วยว่า เป้าหมายของพรรครวมพลังครั้งนี้ รักษาความนิยมและความเชื่อมั่นของประชาชนที่เชื่อใจพรรคในคะแนนเสียงเดิมที่เคยได้คือ 800,000 คะแนน จากทั่วประเทศ พร้อมขยายฐานเสียงไปยังประชาชนที่มั่นใจการทำงานและเห็นผลงานของตนเองและของพรรครวมพลัง ในขณะเดียวกันชี้ชัดว่า พรรครวมพลัง พร้อมทำงานกับพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์และแนวทางเดียวกันในการทำงานเพื่อประชาชน ยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติ ยึดผลประโยชน์ของประชาชน คือสิ่งสำคัญ  ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ดร.ดนุช ตันเทิดทิตย์ เกิดวันที่ 18 สิงหาคม 2507  (ปัจจุบันอายุ 59 ปี) จบการศึกษา ปริญญาตรี พาณิชยศาสตร์บัณฑิต สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาโท California State University Bakersfield สาขา การตลาด ปริญญาเอก ครุศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี










คุณอาจสนใจ

Related News