เลือกตั้งและการเมือง

‘นพ.เจตน์’ จี้ ‘สมช.’ สอบเส้นทางการเงิน ‘แกนนำม็อบ’ หลังพบพฤติกรรมร่ำรวยผิดปกติ

โดย chiwatthanai_t

20 ธ.ค. 2565

79 views

นพ.เจตน์ ศิรธรานนนท์ ส.ว. หารือต่อที่ประชุมวุฒิสภา เพื่อเรียกร้องให้ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ร่วมกับฝ่ายความมั่นคงหาหลักฐาน ต่อกรณีที่พบว่าแกนนำม็อบมีพฤติกรรมร่ำรวยผิดปกติ มีเงินในบัญชีจำนวนมาก และซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมราคาหลักแสนบาท โดยไม่มีหลักฐานถึงรายได้จากงานประจำ เพื่อประกอบการดำเนินคดี และขอให้ศาลยุติธรรมเร่งดำเนินคดีที่คั่งค้างให้พิจารณาโดยเร็ว


อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้เคยมีเจ้าของบัญชีที่ได้รับเงินโอน ระบุว่า เป็นเงินที่โอนจากประชาชนซึ่งศรัทธาในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและเป็นเงินบริจาค ไม่ถือว่าเป็นความผิด แต่ถ้าโอนจากต่างประเทศหรือนักการเมืองที่ต้องการล้มล้างรัฐบาล และเป็นม็อบที่อยู่เบื้องหลังการล้มเจ้า ถึงจะเป็นความผิดและสอบเส้นทางการเงินได้ แต่ไม่มีหลักฐานชัดเจนจึงยากที่จะใช้อำนาจรัฐสอบสวนได้


“เมื่อสู้แล้วรวยทำให้หลายคนในม็อบอยากเป็นแกนนำ อยากรวย จูงใจให้เกิดม็อบ สร้างม็อบ ทำให้ประเทศวุ่นวายมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม หากผู้นำมอบที่เชื่อมั่นว่าเป็นการล้มล้างอำนาจเผด็จการควรออกมาเปิดเผยบัญชี หากไม่ทำจะทำให้สิ่งที่ประชาชนเชื่อมาตลอดว่า มีคนแอบอยู่เบื้องหลังก่อความวุ่นวายให้ประเทศ คือ เรื่องจริงและไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธอันเป็นสิทธิพื้นฐานที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้” นพ.เจตน์ กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News