เลือกตั้งและการเมือง

‘อนุทิน’ ลั่น ไม่ถอนตัวพรรคร่วม หากพ.ร.บ.กัญชา ไม่ผ่าน ชี้ เอาเป็นนโยบายหาเสียงใหม่

โดย attayuth_b

19 พ.ย. 2565

42 views

วันนี้ (19 พ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการผลักดันเรื่อง พ.ร.บ. กัญชา และปัญหาในกลุ่มพรรคร่วมรัฐบาล ว่า ไม่มีอะไรแล้ว เราพร้อมฟังทุกความเห็น ซึ่งครั้งที่แล้ว เขาไม่ให้กฎหมายเข้าไปเลย ซึ่งมันก็สัปดาห์สุดท้ายของการเปิดสภาแล้วด้วย เรื่องตกมาที่ กมธ. ซึ่งไปทบทวน และได้บรรจุในวาระการประชุม เสนอผ่านท่านประธานสภาผู้แทนราษฎร เท่ากับมีวาระ ก็ต้องพิจารณาไปตามนั้น หากมีการโต้แย้ง ก็รับฟัง เชื่อว่า กมธ.มีเหตุผล พร้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ขณะที่ กมธ.หลายท่านก็สงวนคำแปรญัตติไว้

เมื่อถามว่า หากไม่ผ่านจะทำอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า อยากให้มองประชาชนเป็นที่ตั้ง ให้มองที่ประโยชน์ที่ได้รับ ซึ่งถ้าไม่ผ่าน ประชาชนก็ไม่ได้เสียอะไร เพราะมีประกาศ สธ.ออกมาก่อนแล้ว แต่เจ้าหน้าที่จะทำงานยุ่งยาก แทนที่ฝ่ายปกครอง หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการได้เลย ก็ต้องมารอให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแจ้งมาก่อน ทางที่ดีต้องให้กฎหมายออกมา ก่อนหน้านี้บอกว่าเป็นห่วง ถ้าห่วงก็ต้องช่วยกันดันกฎหมายออกมาควบคุมการใช้กัญชา แต่ถึงจะเป็นประกาศมันก็มีข้อดีเรื่องความยืดหยุ่น ถ้าประชาชนเข้าใจการใช้แล้วก็ยกเลิกได้เลย ต่างจาก พ.ร.บ.ที่ต้องผ่านสภา

"ณ จุดนี้ มันต้องฟังเหตุผลกันได้แล้ว เพราะในทีมกมธ.ก็มีคนของทุกพรรคอยู่ข้างใน รับฟัง ปรับแก้กันจนได้มาถึง 95 มาตรา เพื่อให้เกิดความรัดกุม เรื่องนี้เป็นเรื่องของสภาแล้ว เมื่อวานเจอท่านจุรินทร์ก็ไม่ได้คุย เพราะให้เป็นเรื่องของสภา"

เมื่อถามว่า หากกฎหมายไม่ผ่านจะถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่คิดว่า ถ้าไม่ผ่าน จะต้องถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วม เพราะวาระของรัฐบาลจะจบอยู่แล้ว ซึ่งเราต้องสู้ต่อ และการจะมาบังคับให้ ส.ส.คิดเหมือนกันหมดมันก็เผด็จการ แต่ก็ขอให้รับฟังกัน และถ้าไม่ผ่าน ขอให้ประชาชนรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น มันเป็นเรื่องการเมือง เพราะตอนวาระแรกก็เห็นด้วยท่วมท้น ต่อมากลับมาขวางกันเฉยๆ รอบหน้าก็หาเสียงใหม่ ถ้าอยากให้ผ่าน ประชาชนต้องเลือกพรรคภูมิใจไทยให้มากๆ

คุณอาจสนใจ

Related News