เลือกตั้งและการเมือง

‘เขตบางขุนเทียน’ นำร่องนโยบาย ‘ชัชชาติ’ ประเดิมแจกผ้าอนามัยให้นร. ชี้ นี่คือปัจจัยพื้นฐาน

โดย JitrarutP

29 พ.ค. 2565

128 views

“เขตบางขุนเทียน” ประเดิมนำร่องตามนโยบาย “ชัชชาติ” ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. จัดหาผ้าอนามัยฟรี เพื่อแจกจ่ายให้กับนักเรียนในพื้นที่ กว่า 20,000 ชิ้น ด้าน “ชัชชาติ” ระบุ นี่คือปัจจัยพื้นฐาน



จากกรณีที่ สำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุ เขตได้ร่วมมือกับภาคีเครื่อข่ายในพื้นที่ นำร่องจัดหาผ้าอนามัยฟรีให้กับนักเรียน ตามนโยบายนำร่องผ้าอนามัยฟรี จำนวนกว่า 20,000 ชิ้น เพื่อลดภาระผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนสังกัด กทม. 16 โรงเรียน ที่มีนักเรียนหญิงประมาณ 2,000 คน โดยจะนำผ้าอนามัยไปจัดวางในห้องน้ำของโรงเรียน ห้องพยาบาล เพื่อให้เข้าถึงได้สะดวก




ซึ่งหลังจากที่สำนักงานเขตบางขุนเทียน ได้เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวไปในโลกออนไลน์ ทำให้มีชาวเน็ตเข้าไปแสดงความคิดเห็นพร้อมตั้งคำถามว่า “ใครเป็นคนดำเนินการโครงการนี้หรือครับ เพราะในข่าวถูกผู้ว่าคนใหม่.เคลมผลงานไปเรียบร้อบแล้วนะครับ” ก่อนที่สำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร จะตอบข้อความดังกล่าวกลับไปว่า “เขตดำเนินการตามนโยบายว่าที่ ผว ครับ”



ล่าสุด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า ผ้าอนามัยคือปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับผู้มีประจำเดือนทุกคน และเป็นภาระค่าใช้จ่ายอาจส่งผลให้เกิดปัญหาที่เรียกว่า ความจนประจำเดือน (period poverty) เช่น มีเงินไม่พอซื้อ เข้าถึงได้แต่ไม่เพียงพอ ไปจนถึงการใช้งานอย่างไม่เหมาะสม เช่น เปลี่ยนผ้าอนามัยน้อยครั้ง หรือใช้วัสดุอื่นที่ไม่เหมาะสมแทน จึงอาจเสี่ยงติดเชื้อและมีปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาได้



เพื่อแบ่งเบาภาระของผู้มีประจำเดือนและครอบครัวและลดความเสี่ยงของปัญหาอื่น ๆ ที่อาจตามมา พวกเรามีนโยบายที่จะนำร่องจัดหาผ้าอนามัยให้กับนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกทม.อีกหนึ่งก้าวที่จะทำนโยบาย 200+ ข้อให้เป็นจริง เริ่มแล้ววันนี้ ที่เขตบางขุนเทียน ติดตามนโยบายอื่นๆ ได้ที่ www.chadchart.com ครับ





คุณอาจสนใจ

Related News