เลือกตั้งและการเมือง

เริ่มพรุ่งนี้! ‘ปชป.’ ตั้งคกก.เค้นปม ‘ปริญญ์’ รับ ตรวจสอบยาก เพราะออกจากพรรคไปแล้ว

โดย JitrarutP

20 เม.ย. 2565

160 views

“รัชดา” เผย “ประชาธิปัตย์” ตั้ง คกก. สอบกรณี “ปริญญ์” 9 คน เตรียมประชุมพรุ่งนี้ หารือแนวทางขอข้อมูลผู้เสียหายจากตำรวจ ยันไม่ยุ่งส่วนคดี รับตรวจสอบยากเพราะ “ปริญญ์” ออกจากพรรคแล้ว ด้าน “ราเมศ” เผย พรรคเตรียมประชุมครั้งใหญ่ 23 เม.ย. นี้


นางสาวรัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบ กรณีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีการเกี่ยวข้องกับคดีข่มขืน อนาจารหญิงสาวหลายคน เปิดเผยถึงการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้



โดยนางสาวรัชดา เปิดเผยว่า  เบื้องต้นคณะกรรมการจะหารือกันว่ามีแนวทางป้องกันไม่ให้แต่งตั้งคนที่มีประวัติไม่ดีมาดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้อย่างไร หากทำได้จริง นอกจากเป็นประโยชน์กับพรรคแล้ว ยังเป็นตัวอย่างให้กับพรรคการเมืองอื่นอีกด้วย จะแต่งตั้งบุคคลมาเป็นกรรมการ 9 คน ประกอบไปด้วยบุคคลภายในพรรค 5 คน และบุคคลภายนอก จากภาคประชาสังคมเข้ามาทำงานร่วมด้วยอีก 4 คน ยืนยันว่าจะมีการเพิ่มข้อบังคับพรรค ในการคัดกรองเรื่องประวัติการคุกคามทางเพศ แต่ยอมรับว่าเรื่องข้อมูลการคุกคามทางเพศ ไม่ได้เป็นข้อมูลที่จะสืบค้นได้ง่ายตามโลกออนไลน์ ดังนั้นต้องพิจารณาให้คนภายนอกส่งข้อมูลมาให้คณะกรรมการเพิ่มเติม



นางสาวรัชดา ระบุต่อว่า นอกจากนี้หน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้ ยังต้องมีบทบาทในการช่วยเหลือกลุ่มผู้เสียหายในกรณีที่ถูกกระทำจากนายปริญญ์ ซึ่งพรรคมีบทบาทด้านการช่วยเหลือผู้ถูกคุกคามทางเพศมาโดยตลอด



ส่วนกรณีของนายปริญญ์ ยอมรับว่ายังไม่มีทิศทางแน่ชัด แต่จะดำเนินการในขอบเขตที่คณะกรรมการสามารถทำได้ ไม่เป็นการละเมิดการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อยากให้เข้าใจว่า หากยังไม่มีการดำเนินคดีกับนายปริญญ์ ทางคณะกรรมการอาจดำเนินการได้เยอะกว่านี้ แต่ในเมื่อผู้เสียหายไปแจ้งความแล้ว คณะกรรมการก็อาจจะไม่ไปแทรกแซง เนื่องจากมองว่าอาจมีกระแสสังคมคิดว่าเป็นการแทรกแซงแล้วคดีอาจยุ่งเหยิง แต่หากตำรวจต้องการข้อมูล พรรคก็ยินดีช่วยเหลือ ส่วนกรณีที่มีกระแสออกมาว่าก่อนเข้ามาดำรงตำแหน่งของนายปริญญ์ มีการลบประวัติเรื่องคดีที่อังกฤษ คณะกรรมการจะมีการตรวจสอบด้วยหรือไม่ นางสาวรัชดา ระบุว่า ก็ต้องไปดูว่าอะไรที่สามารถตรวจสอบได้บ้าง ทางพรรคก็อยากแก้ไขจุดบกพร่อง ซึ่งตอนนี้ต่างคนก็ต่างพูด ทำให้ต้องไปสืบค้นเพิ่มเติม



“บางเรื่องสังคมตั้งคำถามนะคะ แต่ถ้ามันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว มันก็ไปตามหาตัวบุคคล ก็ลำบากอยู่ และที่สำคัญคุณปริญญ์ วันนี้เขาลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคแล้ว อำนาจในการที่เราจะไปสั่งการ ไปอะไรมันก็คงไม่มี เพราะฉะนั้นอะไรก็ตามที่เราทำได้ และเป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา ของการเอาคนเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมืองค่ะ คณะกรรมการชุดนี้ก็จะทำ”



นางสาวรัชดา กล่าวทิ้งท้ายว่าพรุ่งนี้ (22 เม.ย.65) จะเชิญคณะกรรมการเข้ามาประชุม โดยจะมีการกำหนดแนวทางร่วมกันว่าจะขอข้อมูลผู้เสียหายที่สามารถเปิดเผยได้จากทางตำรวจเพิ่มเติม และหาแนวทาง ช่วยเหลือผู้เสียหาย ยืนยันว่าคณะกรรมการและพรรคประชาธิปัตย์ อยากแสดงความรับผิดชอบให้ได้มากที่สุด แต่ตอนนี้ยังมีความจำกัดเรื่องการเข้าถึงข้อมูลผู้เสียหายอยู่





ด้าน นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงการจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 ว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้กำหนดให้มีการประชุมใหญ่สามัญพรรคประชาธิปัตย์ ประจำปี 2565 ใน วันเสาร์ที่ 23 เมษายน 2565 ธันวาคมนี้ เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 3 อาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช กรุงเทพฯ โดยมีวาระการประชุมที่สำคัญ ดังนี้ ระเบียบวาระรับรองรายงานการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ ประจำปี 2564 ครั้งที่ 1 พ.ศ.2564 การดำเนินการตามพรป.พรรคการเมือง มาตรา 43 และมาตรา 61 รายงานการดำเนินกิจการของพรรคในรอบปีที่ผ่านมา รับรองงบการเงิน ประจำปี 2564 พิจารณาแผนยุทธศาสตร์ของพรรค แผนหรือโครงการที่จะดำเนินการกิจกรรมสำหรับปีต่อไปโดยเฉพาะการหารายได้ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ในทางการเมืองและการพัฒนาบุคลากรทางการเมือง





คุณอาจสนใจ

Related News