เลือกตั้งและการเมือง

'หมอชลน่าน' เชื่อ มีพรรครัฐบาลกลับใจ โหวตหนุนฝ่ายค้าน ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

โดย pattraporn_a

10 เม.ย. 2565

23 views

'หมอชลน่าน' ยันฝ่ายค้าน ไม่ฮั้วรัฐบาล ยื้ออภิปรายไม่ไว้วางใจ เชื่อมีพรรครัฐบาลกลับใจโหวตหนุนฝ่ายค้าน


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีมี กระแสข่าว ฝ่ายค้านเลื่อนการยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลออกไป ว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ยืนยันว่าฝ่ายค้านไม่มีการเลื่อนการยื่นญัตติ มีแต่จะยื่นให้เร็วที่สุด อย่างแน่นอน ซึ่งที่ผ่านมาฝ่ายค้านยังไม่ได้มีการกำหนดวัน เพราะต้องคำนึงถึงข้อจำกัดอื่นๆ เช่นการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง


แต่ตามที่คาดการณ์ไว้ก็คาดว่า จะสามารถเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ประมาณ เดือนมิถุนายน ถึงเดือนกรกฎาคม ซึ่งจะเกิดขึ้นก่อนเดือนสิงหาคมอย่างแน่นอน พระการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะเป็นด่านแรกในการกำหนด อายุของรัฐบาล หากผ่านไปได้ก็จะเจอด่านที่สอง คือการครบวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เชื่อว่าจะทำให้รัฐบาล จะอยู่ได้นานที่สุด ถึงหลังการประชุมเอเปคเท่านั้น


ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ไปถึงขั้นว่าพรรคเพื่อไทยกำลังฮั้วกับรัฐบาลนั้น นพ.ชลน่าน ยืนยันว่าตนเองไม่เคยคุยกับใครในรัฐบาล เพราะเจตนารมณ์ของตนเองชัดเจนอยู่แล้ว ว่าต้องการให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในรัฐบาลชุดนี้ หากไม่เปลี่ยนแปลงประชาชนและประเทศชาติจะย่ำแย่ลงไปเรื่อยๆ ดังนั้นเราต้องทำทุกวิถีทาง ให้เขาออกจากอำนาจอย่างเร็ว ไม่ว่าจะวิธีการใดก็ตาม ซึ่งการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็เป็นหนึ่งในวิธีการนั้น


ยอมรับว่ามีปัญหาต้องคิดหนัก ถ้ายื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว ส่งผลให้เกิดปัญหาติดล็อคตามมา เช่นยื่นแล้ว เกิดมีการยุบสภาขึ้น โดยที่ ยังไม่มีกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งฉบับใหม่ใช้บังคับ อาจส่งผลให้รัฐบาลนี้ ต้องรักษาการไปจนกว่าจะครบวาระได้ ถือเป็นปัญหาที่ไม่มีทางออกให้กับประเทศ


แต่ยืนยันว่า ในส่วนฝ่ายค้านไม่น่าจะมีพรรคใดไปฮั้วกับรัฐบาล อย่างแน่นอน อย่าว่าแต่จะฮั้วกันแค่ไปพูดคุยกันก็ไม่อยากจะพูดคุย เพราะเจตนารมณ์เราชัด ว่าจะจับมือกับพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์เดียวกัน เท่านั้น เราจะไม่จับมือกับพรรคที่สนับสนุนเผด็จการ เว้นแต่จะกลับเนื้อกับตัวมาเป็นฝ่ายประชาธิปไตย เราอาจจะพิจารณา ซึ่งส่วนตัวค่อนข้างมั่นใจว่า พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค จะหันมาสนับสนุนฝ่ายค้านในการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อไม่ให้รัฐบาลชุดนี้ บริหารงานประเทศต่อไป






คุณอาจสนใจ

Related News