เลือกตั้งและการเมือง

'ไพบูลย์' แฉแหลก ใครขาดประชุม

โดย attayuth_b

4 ก.พ. 2565

442 views

“ไพบูลย์” แฉ 7 ส.ส. ขาดโหวต เดือนเดียว 70 ครั้ง มี”อนุทิน”รวมอยู่ด้วย พร้อมเหน็บ ส.ส . เพื่อไทย รับเงินเดือนเป็น แสนไม่ยอมทำหน้าที่ไล่ลาออก

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นำเอกสารรายงาน ผลการติดตามการลงมติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นรายบุคคล มาแสดง ซึ่งการลงมติ ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่สองกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต ซึ่งเป็นวันที่ องค์ประชุมไม่ครบ พบว่าพรรคเพื่อไทยมีจำนวน ส.ส. 131 คนแต่มาลงมติเพียง 14 คนเท่านั้นคิดเป็นร้อยละ 10.69 ขณะที่ ส.ส. พรรคก้าวไกล มี 52 คน เข้าประชุมลงมติถึง 42 คนคิดเป็นร้อยละ 80.77 ฝั่งรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐมี ส.ส. เข้าร่วมลงมติมากที่สุดถึง 83 คนรองลงมาเป็นพรรคภูมิใจไทย37คนและพรรคประชาธิปัตย์29 คนตามลำดับ

สำหรับรายงานการลงมติในเดือนธันวาคม 2564 มีการลงมติถึง 70 ครั้ง พบว่ามีสมาชิก 7 คน ที่ไม่เคยลงมติเลยแม้แต่ครั้งเดียว ประกอบด้วย นายชูศักดิ์ แอกทอง พรรคเพื่อไทย นายพานุวัฒน์ สะสมทรัพย์ พรรคชาติไทยพัฒนา นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกต หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายสุชาติ ตันเจริญ พรรคพลังประชารัฐ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ พรรคเพื่อไทย และนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

นอกจากนี้จากการตรวจสอบ พบว่ามีรัฐมนตรีหลายคนที่มาลงมติเพียงครั้งเดียว จาก 70 ครั้งในเดือนธันวาคม ทั้งนายวราวุธ ศิลปอาชารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ส่วนนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์มาลงมติเพียง 3 ครั้งเท่านั้น

โดยนายไพบูลย์ กล่าวว่ามีสมาชิกหลายคนพยายาม อ้างว่า การไม่เข้าร่วมประชุมเป็นการกดดันให้รัฐบาลประกาศยุบสภา เป็นความเข้าใจผิดของสมาชิก หาก ส.ส. ไม่อยากประชุม แสดงว่าไม่อยากเป็น ส.ส. ก็ควรลาออก ดีกว่าเรียกร้องให้ยุบสภา

ส่วนกรณีที่ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ออกมา อย่าโทษฝ่ายค้านเรื่ององค์ประชุมไม่ครบจนเกิดปัญหาสภาล่ม เพราะเป็นหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาลที่ต้องควบคุมเสียงส่วนมาก ว่า สส. รับเงินเดือน 100,000 กว่าบาท แต่ไม่เข้าร่วมประชุมไม่ร่วม ลงมติ แต่กลับอ้างการเมืองแล้วไม่ทำงาน ซึ่งจะกลายเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับคนรุ่นหลัง โดยยืนยันว่าหากยังมีพฤติกรรมแบบนี้อีกตนเองก็จะทำหน้าที่เปิดเผยข้อมูลแบบนี้อีกเช่นกันเพื่อให้ประชาชน เห็นว่าสมาชิกแต่ละคนทำหน้าที่อย่างไร

คุณอาจสนใจ

Related News