เลือกตั้งและการเมือง

กกต.แถลงหลังปิดหีบ 'เลือกตั้ง อบต.' ภาพรวมราบรื่น แต่พบการซื้อเสียงใน 7 จังหวัด

โดย JitrarutP

29 พ.ย. 2564

2.4K views

“กกต.” แถลงภาพรวม หลังปิดหีบ “เลือกตั้ง อบต.” ทั่วประเทศ พบส่วนใหญ่ราบรื่น แต่มีซื้อเสียงใน 7 จังหวัด ด้าน “ชลบุรี” ใส่ซองให้คนละ 2 พันบาท


วันนี้ (29 พ.ย.64) นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้แถลงถึงภาพรวมการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต. หลังปิดหีบลบคะแนนไปเมื่อเวลา 17.00 น. วานนี้ (28 พ.ย. 64) พบว่าภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ยังมีรายงานว่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมายเลือกตั้งในหลายจังหวัด เช่นกันถ่ายภาพบัตรเลือกตั้ง หรือการฉีกบัตรเลือกตั้ง ทั้งนี้ได้มีการส่งตัวผู้กระทำผิดให้กับพนักงานสอบสวนดำเนินต่อไปแล้ว จากภาพรวมทั้งหมดมีผู้กระทำผิดไม่ถึงร้อยละ 1


ขณะที่ พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วยผบ.ตร. ได้เปิดเผยผลสรุปในการเลือกตั้ง นายกฯ อบต. จำนวน จำนวน 12,309 คน มีผู้สมัคร จำนวน 123,941 คน แบ่งเป็น 5,300 แห่ง มีพื้นที่เฝ้าระวังการแข่งขันสูง 33 จังหวัด โดยพบว่าไม่มีเหตุรุนแรง แต่พบการซื้อเสียงใน 7 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี, นครปฐม, เชียงราย, เพชรบุรี และนครศรีธรรมราช จากการตรวจสอบพบว่า มีหัวคะแนนในพื้นที่ อบต.มาบโป่ง จ.ชลบุรี นำเงินสดจำนวน 2,000 บาท ใส่ซองจำนวน 56 ซอง รวมเป็นเงิน 112,000 บาท ให้กับผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยได้มีการควบคุมตัวไปดำเนินคดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ทั้งนี้ได้มีการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดในการฉีกบัตรเลือกตั้ง 27 คดี ถ่ายรูปบัตรเลือกตั้ง 4 คดี และทำลายป้ายหาเสียงใน 21 จังหวัด


ส่วนการรับเรื่องร้องเรียนทุจริตการเลือกตั้ง ร้อยตำรวจเอก ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ตอนนี้มีอยู่ 268 เรื่อง ส่วนใหญ่ร้องเรียนเรื่องการทำลายป้ายหาเสียง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคำร้องและรับคำร้องในระดับจังหวัด จากนั้นจะส่งมายัง กกต.กลาง เพื่อพิจารณาต่อไป


อย่างไรก็ตามการรับรองผลเลือกตั้ง เมื่อ กกต. ตรวจสอบ และพบว่ามีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า การเลือกตั้งสุจริตโปร่งใสจะรับรองผลภายใน 30 วัน แต่หากมีเหตุอันควรเชื่อว่า การเลือกตั้งไม่สุจริตโปร่งใส จะทำการสอบสวนให้แล้วเสร็จและประกาศผลภายใน 60 วัน

คุณอาจสนใจ

Related News