สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 3 พ.ค.67 ครม.ใหม่เตรียมเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์-ยกมรดกร้อยล้านให้แม่บ้าน-กะเทยภูเก็ตยกพลตะลุมบอน

โดย thichaphat_d

3 พ.ค. 2567

36 views

1.เปิดคลิปสู้ อดีตผู้บริหารหญิง เมาขับถีบหน้า ชี้ตำรวจตัดต่อคลิป

2.ไฟดับสนิทแล้ว โกดังเก็บสารเคมีภาชี ตำรวจเร่งสอบวางเพลิงหรือไม่

3.สธ.รับลิ่มเลือดอุดตันจากวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ไม่ส่งผลระยะยาว

4.นักธุรกิจหญิงชาวฝรั่งเศสปลิดชีพ ยกมรดกร้อยล้านให้แม่บ้าน

5.อากาศร้อนจัด ช่างหน้ามืดวูบตกหลังคาดับ

6.เณรแอบสูบบุหรี่ ถูกพระอาจารย์เรียกไปตบหน้า บังคับให้กินบุหรี่

7.กะเทยภูเก็ตยกพลตะลุมบอนหนุ่มต่างชาติ เหตุตบแก๊งกะเทยก่อน



เรื่องเล่าการเมือง

-นายกฯ เตรียมนำครม.ใหม่ เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ก่อนปฏิบัติหน้าที่


ในไฮไลต์การเมืองวันนี้ ท่านนายกฯ เตรียมนำครม.ใหม่ หลังได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง เดินทางเข้าถวายสัตย์ฯ ก่อนปฏิบัติหน้าที่

ซึ่งเมื่อวานนี้ ก็มีบรรยากาศของรัฐมนตรีใหม่ เดินทางเข้ามาที่ทำเนียบรัฐบาลกันคึกคัก เพื่อตรวจคัดกรองโควิด ที่ห้องเขียว บนตึกไทยคู่ฟ้า เตรียมความพร้อมก่อนที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะนำเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ในช่วงเย็นวันนี้

โดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร 1 ในรัฐมนตรีใหม่ในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยอมรับว่ากดดันกับการนั่ง ในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพราะช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้ทำผลงานชิ้นโบว์แดงในกระทรวงเกษตรฯไว้หลายเรื่อง แม้จะมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ

นักข่าวถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ฝากฝังอะไรหรือไม่ นายอรรถกร บอกว่า “ทำงานให้เต็มที่ อย่าให้เสียชื่อ” ก็ยืนยันพร้อมทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย



-ชัยธวัช ไม่หวั่นทักษิณลงพื้นที่ กระทบคะแนนก้าวไกล

ควันหลงจากการไปภูเก็ตของนายทักษิณ เมื่อวานหัวหน้าพรรคก้าวไกล แสดงท่าทีว่าไม่ได้หวั่นไหว ว่าจะกระทบคะแนนพรรคก้าวไกล แม้นายทักษิณคงลงพื้นที่เพื่อช่วยฟื้นฟูความนิยมพรรคเพื่อไทย แต่จะสำเร็จหรือไม่อยู่ที่กับประชาชน

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล พูดถึงการเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ว่า เข้าใจว่าเป็นการให้ความสำคัญเรื่องเอนเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์

ส่วนจะกระทบกับความนิยมพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายชัยธวัช มองว่าขึ้นอยู่กับการทำงานของพรรคและ สส. ในพื้นที่ และไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ของ สส.พรรคไหน ทุกคนก็สามารถเดินทางไปได้

ทั้งนี้ มองว่า การเดินสายของนายทักษิณ ก็มีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูความนิยมและความเชื่อมั่นของพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ต่างเป็นคู่แข่งที่สำคัญบนเวทีการเมือง ส่วนจะทำสำเร็จหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับประชาชน

ขณะที่นายณัฐชา อินไชยบุญสวัสดิ์ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล พูดถึงการลงพื้นที่ของนายทักษิณว่า น่าจะเป็นการไปพักผ่อน หลังเสร็จภารกิจการปรับคณะรัฐมนตรี และบอกว่า นายทักษิณสามารถไปดูโครงการพัฒนาเมืองภูเก็ตได้ ไม่ถือว่าผิด แต่ต้องดูว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะตอนนี้นายทักษิณยังอยู่ในช่วงพักโทษ ยังไม่พ้นโทษ อาจจะทำให้ข้าราชการประจำเดือดร้อน

ทั้งนี้มองว่า การลงพื้นที่ของนายทักษิณ เป็นการแสดงสัญลักษณ์อย่างหนึ่งว่า เมื่ออยู่ข้างผู้มีอำนาจแล้ว สามารถดำเนินการได้ทุกอย่าง แต่การลงพื้นที่เยอะ อาจทำให้ประชาชนคิดไปว่าเป็นการเดินสายแข่งกับ ครม.สัญจร ดังนั้นนอกจากสังคมจะตั้งคำถามว่า วันนี้เรามีนายกฯกี่คน ก็ยังมีคำถามอีกว่า เรามี ครม.สัญจรกี่ที่



-ก้าวไกล เล็งขยายเวลาแจงคดียุบพรรค อีกรอบ ลั่นสู้ถึงที่สุด

เรื่องคดียุบพรรคก้าวไกล หลังศาลรัฐธรรมนูญ ขยายเวลายื่นเอกสารชี้แจงออกไปอีก 15 วันจนถึง 18 พ.ค. เมื่อวานนี้ มีความเห็นจากหัวหน้าพรรคไกล ถึงแนวทางของพรรคต้องเตรียมข้อมูลหลักฐาน และพยานในการต่อสู้อย่างถึงที่สุด บอกว่าหากจำเป็น ก็อาจจะยื่นขยายเวลาเป็นรอบที่ 3

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล พูดถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งอนุญาตขยายเวลาให้พรรคก้าวไกล ยื่นเอกสารชี้แจงคดีล้มล้างการปกครอง เป็นเวลา 15 วัน ก็บอกว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุติการหาเสียงการแก้ไข มาตรา 112 เพราะเป็นการสั่งให้ยุบพรรค รวมถึงตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค จึงควรเปิดโอกาสให้มีระยะเวลาในการทำเอกสารชี้แจงข้อกล่าวหา ทั้งในทางกฎหมาย และข้อเท็จจริง

ก็บอกในมุมของพรรคก้าวไกล “เราเห็นว่าไม่สามารถพิจารณาแบบยุติข้อเท็จจริงได้เลยตามอัตโนมัติ เพราะความร้ายแรงของโทษต่างกัน” ดังนั้นหากจำเป็น ก็จะยื่นขอขยายเวลากับศาลอีกครั้ง แต่เมื่อได้เวลามาอีก 15 วันแล้ว ก็ต้องทำตรงนี้ให้ดีที่สุดก่อน

นายชัยธวัช บอกว่าในการประชุมพรรค ได้มีการอัพเดตความคืบหน้า และแนวทางในการต่อสู้คดี ซึ่งย้ำว่าสส. ไม่ได้มีความกังวล



-เลขาฯ กกต. เมินทัวร์ลง ปมระเบียบเลือก สว.

ดรามาเรื่องระเบียบแนะนำตัวผู้สมัคร สว. สรุปแล้ว คนที่จะสมัครเป็น สว. สามารถเปิดตัวแนะนำตัวเอง รวมถึง ออกสื่อได้มากน้อยแค่ไหน อะไรทำได้ ทำไม่ได้ เมื่อวาน เลขาธิการ กกต. ชี้แจงเรื่องนี้ ยืนยันไม่ได้ห้ามสื่อมวลชน แต่บังคับใช้กับผู้สมัคร สว.เท่านั้น

เมื่อวาน นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เข้าไปประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล จึงถูกผู้สื่อข่าวดักสัมภาษณ์เรื่องการเลือก สว. ซึ่งช่วงหนึ่ง เลขาฯ กกต.ออกตัวด้วยน้ำเสียง ทีเล่นทีจริง บอกว่า อยากรู้เรื่องอะไร ก่อนหน้านี้โพสต์อธิบายไปหมดแล้ว "โพสต์จนรถทัวร์ลง แต่ลานจอดยังเยอะอยู่นะ"

พร้อมกันนี้ ยังอธิบายต่อบอกว่า เท่าที่มอนิเตอร์ดูตอนนี้ยังไม่พบการกระทำความผิด และย้ำว่า การบังคับใช้กฎหมายนี้ บังคับกับผู้สมัคร ไม่ได้บังคับกับสื่อมวลชน

นายแสวง ย้ำว่า กกต. ตระหนักถึงความสำคัญประชาชน เพราะท้ายที่สุด สว.ก็จะเข้ามาทำหน้าที่แทนประชาชน ยืนยันว่า ประชาชนยังมีสิทธิในการติดตาม ตรวจสอบ และสังเกตการณ์การเลือก สว.อยู่

ส่วนการห้ามเปิดเผยชื่อผู้สมัคร สว. นายแสวงบอกว่า ที่กำหนดแบบนี้ เพื่อให้ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียมากกว่ากัน แต่หลังสมัครเสร็จ กกต.จะรวบรวมข้อมูลทั้งชื่อผู้สมัคร ประวัติ และ ประสบการณ์ ของทุกๆคน นำไปลงไว้ในแอปพลิเคชั่น smart vote และ เว็บไซต์ของกกต. ส่วนผู้สมัครด้วยกัน จะมี การให้อีเมล์ ของผู้สมัครด้วยกันเองไว้ เพื่อให้สามารถติดต่อไปแนะนำตัวกันได้

ส่วนเมื่อถามเรื่องการป้องกันการทุจริตการเลือก สว. นายแสวง ย้ำว่า ตามกฎหมายมีการป้องกันการฮั้วกันของผู้สมัครอยู่แล้ว แต่ที่จะต้องระวังและหาแนวทางป้องกันเพิ่มเติม คือ การจัดตั้งให้สมัครเพื่อเข้าไปเลือก


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/gACv02Zzvf0




คุณอาจสนใจ

Related News