เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ พร้อมชี้แจงงบฯ ประจำปี 67 ด้านฝ่ายค้าน นัดสรุปการทำงานร่วมกัน

โดย attayuth_b

1 ม.ค. 2567

37 views

การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติรายจ่ายงบประมาณประจำปี 2567 ที่จะมีการพิจารณาในวันที่ 3 ถึง 5 มกราคมนี้ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมชี้แจง เต็มที่ ต่อสภาผ่านไปยังประชาชนทุกคน ขณะนายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้าน บอกว่า พร้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกเมื่อ หากมีการใช้อำนาจโดยมิชอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ชี้แจงความพร้อมการพิจารณาร่างกฏหมายงบประมาณ ประจำปี 2567 ว่าสภาผู้แทนราษฎรทุกคนรู้หน้าที่ของตัวเอง ในการพิจารณางบประมาณ และหากมีข้อกังขาที่ชัดเจน รัฐบาลพร้อมชี้แจงเต็มที่ โดยนายกรัฐมนตรี จะกล่าวชี้แจงหลักการและเหตุผลในการจัดทำร่างกฎหมายราวครึ่งชั่วโมง

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่าทางกฤษฎีกา ยังไม่ได้แจ้งความคืบหน้า หรือความเห็นเรื่องร่าง พระราชบัญญัติกู้เงิน 500,000 ล้านบาทเพื่อดำเนินโครงการดิจิทัลวอเล็ต โดยจะต้องเปิดในสัปดาห์หน้าถึงจะทราบ ซึ่งไม่ได้มีการเร่งรัดอะไร

ส่วนกำหนดการเข้านอนที่บ้านพักในทำเนียบรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี นายกฯ บอกว่า ตามฤกษ์แล้ว เขาให้นอนได้ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคมนี้ เป็นต้นไป แต่ก็ยังนอนไม่ได้เพราะวันที่ 8 มกราคม ต้องเดินทางไปลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ก็อาจจะมานอนได้บางวัน

ด้านนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน บอกก่อนหน้านี้ว่า วิปฝ่ายค้านได้นัดประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในวันนี้ 2 มกราคมหรือพรุ่งนี้ เวลา 10.00 นาฬิกา ที่รัฐสภา เพื่อหารือสรุปการทำงานร่วมกันในการอภิปรายร่างพ.ร.บ. งบประมาณปี 2567 ทั้งนี้ ฝ่ายค้านได้เวลาในการอภิปรายรวม 20 ชั่วโมง ก็มีแบ่งเวลาให้ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน โดย พรรคก้าวไกล 830 นาที พรรคประชาธิปัตย์ 200 นาที พรรคไทยสร้างไทย 60 นาที พรรคเป็นธรรม 20 นาที และพรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และ พรรคใหม่ ได้รับพรรคละ 10 นาที

นอกจากนี้ นายปกรณ์วุฒิ ยังพูดถึงเวลาเตรียมตัวที่น้อย เพียง 7-8 วัน จากที่ผ่านมาจะมีเวลาไม่ต่ำกว่า 12 วัน ก็เรียกร้องไปยังรัฐบาล ว่าในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปีถัดไป ขอให้กำหนดวันที่มีความเห็นร่วมกัน ไม่ใช่มัดมือชกล็อกวัน เพราะการพิจารณางบประมาณเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญกับสภาฯ และ ไม่กังวลหากถูกขวางการอภิปราย โดยย้ำว่าเป็นการตรวจสอบตามปกติ เพื่อให้ข้อเสนอแนะในการจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสม

คุณอาจสนใจ

Related News