สังคม

พรรคร่วมฝ่ายค้าน ลงพื้นที่อุดรธานี เปิดวงคุย-รับฟังความเห็นปชช. เรื่องบริหารจัดการน้ำ-ที่ดิน-เศรษฐกิจ

โดย parichat_p

23 มิ.ย. 2567

35 views

พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำทีมลงพื้นที่อุดรธานี เปิดวงคุยเรื่องการบริหารจัดการน้ำ การพัฒนาที่ดิน พัฒนาเศรษฐกิจภาคอีสาน โดยย้ำว่า รัฐควรกระจายอำนาจและกระจายงบประมาณ ให้ท้องถิ่นและประชาชนเลือกวิธีจัดการพื้นที่ตัวเอง


ที่จังหวัดอุดรธานี พรรคร่วมฝ่ายค้านได้จัดโครงการผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน ในหัวข้อ ระดมความคิด ผลิตนโยบาย การจัดการน้ำ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภาคอีสาน


นายชัยธวัช กล่าวปาฐกถาในประเด็น ภาพรวมและปัญหาการจัดการน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยระบุว่า ภาคอีสานมีความเสี่ยงและเปราะบางต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศมากอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากเศรษฐกิจและวิถีชีวิตของประชาชนส่วนใหญ่ทำกินอยู่ในภาคเกษตรกรรม ดังนั้นนโยบายและโครงการต่างๆ ที่ภาครัฐทำ ทั้งเรื่องการบริหารจัดการน้ำ การปฏิรูปที่ดิน และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ต้องทำบนฐานคิดประโยชน์ของประชาชน ไม่ใช่ประโยชน์ของผู้รับเหมา และต้องเป็นนโยบายที่มีความจำเพาะเจาะจงเพื่อการแก้ปัญหาในระดับพื้นที่ที่มีความแตกต่างกัน พร้อมย้ำว่าการปลดล็อกท้องถิ่นและหยุดแช่แข็งชนบทไทย คือกุญแจสำคัญที่สุดสำหรับการพัฒนาภาคอีสาน


ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวขยายความว่า นอกจากการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นแล้ว รัฐยังควร เติมต้นทุน เติมเทคโนโลยี และเติมความรู้ให้กับพี่น้องชาวอีสาน พร้อมกับ ลดค่าครองชีพ และลดต้นทุนการผลิต เพราะปัญหาต้นทุนการผลิต ค่าครองชีพ และหนี้สินเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้พี่น้องชาวอีสานตั้งตัวได้ยาก


การจัดงานผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชนในครั้งนี้ นอกจากนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล , คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย แล้ว ยังมีนายร่มธรรม ขำนุรักษ์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และนายปิติพงษ์ เต็มเจริญ เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ได้เข้าร่วมวงเสวนาและแลกเปลี่ยนความเห็นกับประชาชนที่มาร่วมงานด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News