เลือกตั้งและการเมือง

กกต.ตีตกคำร้องเอาผิด พท. ปมกระเป๋าเงินดิจิทัล - 'เรืองไกร' ยื่นร้องเพิ่มฟัน 'พิธา' หุ้นสื่อ

โดย panwilai_c

29 พ.ค. 2566

78 views

วันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้เริ่มต้นสอบผู้ร้องกรณีกล่าวหานายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือหุ้นไอทีวี ส่วนเรื่องร้องเรียนกรณีกระเป๋าเงินดิจิทัลของพรรคเพื่อไทย กกต.มีมติออกมาแล้วว่า ไม่มีความผิด



วันนี้ กกต.ได้พิจารณา กรณีมีการยื่นร้องให้ กกต. ตรวจสอบนโยบายหาเสียงกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทยว่า เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ และหลอกลวงให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือไม่ โดยที่ประชุมกกต.ได้พิจารณาและมีมติว่า ไม่ควรรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นนโยบายที่พรรคการเมืองใช้หาเสียงเมื่อได้เป็นรัฐบาลแล้วจึงไม่อยู่ในข่ายฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง จึงมีมติยกคำร้อง



กรณีนี้ เป็นการร้องเรียน โดย นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัครส.สพรรคพลังประชารัฐ และนายสนธิญา สวัสดี



ขณะที่เรื่องร้องเรียน กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือหุ้นไอทีวี วันนี้ กกต. ได้เชิญผู้ร้องเรียนมาให้ถ้อยคำ คือ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำพิราบขาว 2006 และนายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร



นายเรืองไกร นอกจากเข้าให้ถ้อยคำต่อ กกต. แล้ว ยังยื่นเรื่อง เพิ่มเติมให้ กกต. ไปตรวจสอบย้อนหลังอีกว่า การถือหุ้นไอทีวี ของนายพิธา เข้าข่ายเป็นการถือหุ้นสื่อมวลชน ที่ขาดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัคร ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ มาตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2562 แล้วหรือไม่ เพราะนายพิธา รับมอบมรดกหุ้นสื่อมาตั้งแต่ก่อนปี 2562



ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคกล้าวไกล กล่าวว่า พรรคได้เตรียมความพร้อมเรื่องคดีหุ้นนายพิธาไว้นานแล้ว เพราะ มั่นใจว่า เรื่องดังกล่าวจะต้องถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นทางการเมือง ทั้งนี้มั่นใจว่า หากกระบวนการการตัดสินเรื่องดังกล่าวเป็นไปตามบรรทัดฐาน และกฎหมาย ก็จะไม่มีปัญหาใด ๆ

คุณอาจสนใจ

Related News