เลือกตั้งและการเมือง

36 พรรคการเมืองลงนามจรรยาบรรณหาเสียงและสัญญา 8 ข้อ ที่ให้ไว้กับประชาชน

โดย parichat_p

29 มี.ค. 2566

55 views

36 พรรคการเมืองร่วมลงนามจรรยาบรรณการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.และสัญญาที่พรรคการเมืองจะให้ไว้กับประชาชน ซึ่งมี 8 ข้อสำคัญ เช่น จะต้องจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก นำนโยบายมาใช้จริง รวมถึงยกระดับสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นวาระแห่งชาติ โดยไม่มีพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ เข้าร่วมด้วย ภาคีรัฐธรรมนูญเพื่อประชาธิปไตย ยืนยันว่าได้เชิญเข้าร่วมแล้ว และคาดหวังว่าทั้งสองพรรคจะร่วมแสดงเจตจำนงกับประชาชน


36 พรรคการเมือง ร่วมพิธีลงนามจรรยาบรรณหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.พ.ศ.2566 โดยภาคเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย และเครือข่าย ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดขั้นเพื่อร่วมรณรงค์การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม ให้ทุกพรรคเคารพรัฐธรรมนูญ ไม่ทุจริตเลือกตั้ง ไม่ใช้ทรัพยากรรัฐในการหาเสียง รณรงค์หาเสียงอย่างสร้างสรรค์ ปฏิเสธการสร้างความเกลียดชัง หรือใช้ข่าวปลอม ในโซเซียลมีเดีย และธำรงไว้ซึ่งความน่าเชื่อถือของพรรคการเมืองในฐานะสถาบันการเมืองที่สำคัญ


ตัวแทนพรรคการเมือง 36 พรรค ซึ่งมีพรรคการเมืองใหญ่ เช่น พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคเสรีรวมไทย และพรรคประชาชาติ ขาดเพียง พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมกันอ่าน สัญญา 8 ข้อที่จะให้ไว้กับประชาชน หนึ่งในข้อสำคัญคือ จะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลก็ต่อเมื่อมีเสียงสนับสนุนรวมกันเกินกว่ากึ่งหนึ่งของ ส.ส.และไม่จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย เชื่อว่าประชาชนอยากได้ โดยยังให้เวลาพรรคการเมืองมาร่วมลงนาม รวมถึงพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่จะเข้าไปยื่นหนังสือให้เข้าร่วมด้วย โดยยืนยันได้ประสานเชิญชวนไปแล้ว


พรรคการเมือง ทั้งพรรคเพื่อไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคก้าวไกล ต่างเห็นด้วยถึงสัญญานี้ เพราะต้องเคารพเสียงประชาชน


นอกจากนี้ยังมีสัญญาที่จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลโดยนำนโยบายที่หาเสียงมาบูรณาการยอ่างจริงจัง และจะร่วมมืกับทุกพรรคจัดให้มีการออกเสียงประชามติเพื่อจัดทำ สสร. ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ที่มีพรรคการเมืองใหม่ เช่นพรรคเสมอภาค โดยนางลดาวัลย์ วงศ์ศรีวงศ์ และพรรคเปลี่ยนอนาคตไทย โดยนายพินโย รุ้ธรรม ที่เน้นคนพิการ ต่างเห็นความสำคัญ และเป็นครั้งแรกที่มีการยกระดับให้กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพจังหวัดชายแดนภาใต้ เป็นวาระแห่งชาติ ได้รับการสนับสนุนจากพรรคที่เน้นส.ส.ในพื้นที่ ทั้ง พรรคประชาชาติ โดยพันตำรวจเอกทวีสอดส่อง และ พรรคเป็นธรรม


เครือข่ายประชาชน ยังร่วมกันอ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้ กกต.ทำงานโปร่งใส เช่นเปิดเผยคะแนนรายหน่วยผ่านระบบออนไลน์ ให้หน่วยงานรัฐสร้างบรรยากาศที่เป็นประชาธิปไตย และเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งกับเครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์การเลือกตั้งปี 2566 ผ่านเว็บไซต์ Vote62.com


สำหรับพิธีลงนามพรรคการเมืองวันนี้ยังมีตัวแทนสถานทูต องค์กรระหว่างประเทศร่วมสังเกตุการณ์และให้ความสนใจกับความร่วมมือของพรรคการเมืองในครั้งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News