เลือกตั้งและการเมือง

จับตาประชุมรัฐสภาพรุ่งนี้ ชี้ชะตาสูตรคำนวณ ส.ส. - ปชป.ประกาศทวงคืนปักษ์ใต้ ตั้งเป้ากวาดเก้าอี้ ส.ส.

โดย panwilai_c

14 ส.ค. 2565

42 views

พรุ่งนี้ (15 ส.ค. 65) จะมีการประชุมรัฐสภา ที่เป็นวันสุดท้ายในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ตามกำหนด 180 วัน จึงถือเป็นวันชี้ชะตาว่าจะใช้สูตรคำนวณ ส.ส. 500 หรือ 100 โดยพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าจะไม่ขอเป็นองค์ประชุม เพื่อยับยั้งอำนาจเผด็จการ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ที่จังหวัดสงขลา ประกาศทวงคืนปักษ์ใต้ ตั้งเป้าให้ได้ ส.ส.ภาคใต้ไม่ตำกว่า 35-40 ที่นั่ง



การประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ที่มีการนัดใหม่ หลังการประชุมเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม องค์ประชุมไม่ครบ ในระหว่างการลงมติ มาตรา 24/1 จนต้องสั่งปิดการประชุม วันพรุ่งนี้จึงเริ่มประชุมในเวลา 09.00 น. และเริ่มลงมติในวาระที่ 2 เป็นรายมาตรา จนถึงมาตรา 32 หากในระหว่างลงมติมาตราไหน องค์ประชุมไม่ครบ ก็ต้องปิดการประชุม ซึ่งหมายความว่า กฎหมายจะพิจารณาไม่ทัน 180 วัน ถือว่าตกไป ต้องกลับไปใช้ร่างสูตร 100 ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี แต่หากพิจารณาผ่านในวาระที่ 2 ก็เข้าสู่ การลงมติวาระที่ 3 ถ้าผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา ก็ส่งให้ กกต.ให้ความเห็น เสนอออกกฏหมายตามขั้นตอน



วันพรุ่งนี้ (15 ส.ค. 65) จึงเป็นวันชี้ชะตาว่าจะใช้สูตรคำนวณ​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ สูตรหาร 100 หรือ หาร 500 และยังต้องจับตาการนับองค์ประชุม ซึ่งพรรคเพื่อไทย โดยนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงยืนยันว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะไม่เป็นองค์ประชุม หากเปิดประชุมได้ จะอภิปรายคัดค้านสูตรหาร 500 ให้ถึงที่สุด แต่ไม่รวมลงมติ ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้เล่นเกมแต่ไม่ขอร่วมสังฆกรรมกับการตรากฏหมายที่สุ่มเสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญ



อีกด้าหนึ่ง พรรคประชาธิปัตย์ เดินสายเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในภาคใต้ ที่จังหวัดสงขลาภายใต้แคมเปญ รวมพลัง 30 เลือดใหม่ทวงปักษ์ใต้คืน นำทีมโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค นายนิพนธ์​ บุญญามณี และนายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคที่คุมภาคใต้ เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ในจังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร กระบี่ สตูล และสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เป็นเลือดใหม่



เช่น นายราชิต สุดพุ่ม อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายสรรเพชญ บุญญามณี ลูกชายนายนิพนธ์ นายนายสมยศ พลายด้วง นักธุรกิจ นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง ลูกชายนายเดชอิศม์ และ นายเมธี อรุณ ศิลปินนักร้อง โดยนายจุรินทร์ เชื่อมั่นว่าพรรคประชาธิปัตย์ ยังเป็นความหวังให้คนภาคใต้ และน้ำตาคลอเบ้าในระหว่างการปราศัย เชื่อมั่นว่าคนใต้จะไม่ทิ้งประชาธิปัตย์



ขณะที่เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า พื้นที่ภาคใต้ 58 ที่นั่ง พร้อมสู้ทุกเขต และจะได้ ส.ส. มากกว่า 35-40 ที่นั่ง เพราะครั้งนี้ผู้สมัครมีความเข้มแข็ง พร้อมประกาศว่าประชาธิปัตย์ในภาคใต้คือบ้านเรา ต้องเอาบ้านหลังนี้กลับมา และะระบุว่าหากได้ ส.ส.น้อยกว่า 52 ที่นั่ง จะเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต



นายเฉลิมชัย ขอโอกาสชาวใต้ทำการเมืองเข้มแข็ง จึงขอชาวสงขลาเลือกประชาธิปัตย์ ยกจังหวัด และเชื่อว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นใน 6-8 เดือนข้างหน้า

คุณอาจสนใจ

Related News