เลือกตั้งและการเมือง

ไฮไลท์อภิปรายรัฐมนตรี 'พี่น้อง3ป.' วาทะเด็ด 'ประวิตร' ชี้นายกฯ "เป็นคนทำปฏิวัติเพียงคนเดียว"

โดย paweena_c

20 ก.ค. 2565

108 views

วันพุธที่ 20 กรกฎาคม การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันที่ 2 ไฮไลท์ในช่วงค่ำอยู่ที่การอภิปราย 3 รัฐมนตรี 3 พี่น้อง 3 ป. ทั้งพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา มีการประท้วงอย่างมากจากพรรคร่วมรัฐบาล จนฝ่ายค้านประท้วงว่าทำให้เสียเวลาอภิปราย และมีการชี้แจงจนกลายเป็นวาทะเด็ดจากพลเอกประวิตร และ พลเอกประยุทธ์ด้วย


คุณฐปณีย์ เอียดศรีไชย รายงานว่า นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.พรรคก้าวไกล เริ่มต้นอภิปราย พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นคนแรกในประเด็น เปิดแผนอุ้มประวิตร ปิดคดีนาฬิกาเพื่อน โดยกล่าวหาว่ามีกระบวนการพิจารณาของ ป.ป.ช.ในการช่วยเหลือพลเอกประวิตร ให้ไม่ถูกชี้มูลความผิด ทำให้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นมาประท้วงเกือบทุก 3 นาที แต่นายธีรัจชัย ได้พยายามชี้ให้เห็นถึงพยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่านาฬิกาที่ถูกตรวจสอบไม่ได้เป็นของเพื่อนพลเอกประวิตทั้งหมด



ขณะที่พลเอกประวิตร ลุกขึ้นชี้แจงเพียงสั้น ๆ ยืนยันว่านาฬิกาเป็นของเพื่อนจริง และยังยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิวัติ พร้อมชี้ไปที่นายกรัฐมนตรีว่าเป็นคนทำปฏิวัติเพียงคนเดียว สร้างความฮือฮาในห้องประชุม



ขณะที่นางสาวมนพร เจริญศรี ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายพลเอกประวิตร และพลเอกประยุทธ์ กล่าวหาว่าเป็นรัฐบาลที่ทำลายระบอบประชาธิปไตย ทำายระบบรัฐสภาให้ตกต่ำจากพฤติกรรมของ ส.ส.ที่ทำลายอุดมการณ์ของประชาชน มาเป็นนั่งร้านให้รัฐบาล โดยชูกล้วยหอม 3 ลูกมาเปรียบเปรย และเย้ยพลเอกประวิตร ว่าเป็นหัวหน้าพรรคใหญ่ แต่ไม่สามารถปกครอง ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ลูกน้องเก่าได้จนไปตั้งพรรคใหม่แล้วจะบริหารประเทศอย่างไร



พลเอกประวิตร ได้ชี้แจงถึงการปราบปรามยาเสพติดที่ยืนยันว่ารัฐบาลทำได้สำเร็จ พร้อมชวน ส.ส.ฝ่ายค้านไปช่วยจับหน้าที่จับยาเสพติดด้วยจะได้รู้ว่ามีการบุกทลายเครือข่ายเด็ดขาดแทบทุกวัน ขณะที่พลเอกประยุทธ์ ก็ลุกมาสวนกลับเรื่องนั่งร้านของรัฐบาล ที่บอกว่าฝ่ายค้านก็มีนั่งร้าน แต่ขาดหัวไปแล้ว



ส่วนการอภิปราย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายเปิดหลักฐานกล่าวหาว่า พลเอกอนุพงษ์ เกี่ยวข้องกับมหากาพย์การทุจริตในคณะกรรมการร่วมทุนน้ำประปา ปุทมธานี-รังสิต ในการต่อสัญญาไปอีก 20 ปี อาจทำให้รัฐเสียหายกว่า 35 ล้านบาท โดยพลเอกอนุพงษ์ ชี้แจงว่าเป็นข้อกล่าวหาที่เป็นเท็จ ตนเองไม่เคยปล่อยปละละเลย และจะไ่ยอมให้มีการเปลี่ยนแปลงสัญญาที่รัฐเสียหาย



ขณะที่นายจิรัฎฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปราย พลเอกอนุพงษ์ เป็นคนสุดท้ายในประเด็น 13 ปี GT200 คนซื้อได้เป็นรัฐมนตรี คนขาย ’ก๊วนเพื่อนประวิตร’ ได้ดี รับงานกองทัพต่อ 8,000 ล้านบาท โดยชี้ให้เห็นความล้มเหลวของการจัดซื้อจีที 200 จนเป็นผลกระทบทั้งประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งกลายเป็นประเด็นที่ถูกประท้วงมากที่สุดด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News