เลือกตั้งและการเมือง

'ช่อ พรรณิการ์' บุก สน.พญาไท จี้ถามตำรวจเลือกปฏิบัติ ปมเพิกถอนหนังสือเดินทาง

โดย pattraporn_a

21 เม.ย. 2565

49 views

นางสาวพรรณิการ์ เดินทางทวงถาม ตำรวจ สน.พญาไท หลังถูกกรมการกงสุลเพิกถอนหนังสือเดินทาง ทั้งที่คดียังอยู่ในชั้นอัยการ ระบุเป็นการเลือกปฎิบัติ ด้านตำรวจชี้แจงเป็นไปตามมาตรฐานคดีความมั่นคง


วันนี้ นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้าเดินทางไปยัง สถานีตำรวจนครบาลพญาไท เพื่อสอบถามสาเหตุที่ สน.พญาไท มีหนังสือถึงกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ขอให้เพิกถอนหนังสือเดินของ 3 คน รวมทั้ง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล


หลังไปทำพาสปอร์ตแต่ปรากฏว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากตำรวจอ้างว่าทั้ง 3 คนเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ซึ่งโต้แย้งว่าคดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการ และไม่มีคำสั่งศาลห้ามเดินทางออกนอกประเทศแต่อย่างใด แต่ตำรวจกลับขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทาง


จึงมองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติอย่างชัดเจนเพราะคดียังไม่ถึงศาล แต่ตำรวจกลับมีคำสั่งดังกล่าว ซึ่งมองว่าเป็นการเป็นการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ


ส่วนกรณีของนายปิยบุตร ที่ขณะนี้อยู่ต่างประเทศ นางสาวพรรณิการ์ มองว่า กรมการกงสุลน่าจะให้ความร่วมมือกับตำรวจเพียงเรื่องการต่อพลาสปอร์ต เพราะการเดินทางออกนอกประเทศของนายปิยบุตรไม่ติดปัญหา ทั้งที่ตำรวจได้ทำหนังสือไปยังกรมการกงสุลก่อนที่นายปิยบุตรจะเดินทางไปต่างประเทศ


ด้าน ตำรวจชี้แจงว่า เป็นมาตรฐานตามปกติของคดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทั้งคดีตามมาตรา 112 และ 116 ที่กลัวว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี และกลัวว่าจะบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ จึงได้ทำหนังสือดังกล่าวถึงอธิบดีกรมการกงสุล แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของอธิบดีกรมกรงศุล ตำรวจไม่มีอำนาจบังคับเป็นเพียงการขอความร่วมมือเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม หลังยื่นหนังสือชี้แจงยืนยันเรื่องที่อยู่ ไม่คิดหลบหนี ตำรวจยินดีจะทำหนังสือไปยังหนังสือไปยังอธิบดีกรมศุลกากรภายในวันนี้ทันที เพื่อให้อธิบดีกรมการกงสุลพิจารณา แต่หากยังไม่ได้รับการอนุมัติก็อาจจะพิจารณายื่นร้องต่อศาลปกครองต่อไป

คุณอาจสนใจ