เลือกตั้งและการเมือง

ภาพรวมบรรยากาศ การจัดกิจกรรม 'บ้านเดินทะลุฟ้า' หน้าทำเนียบรัฐบาล

โดย weerawit_c

22 มี.ค. 2564

47 views

หมู่บ้านทะลุฟ้า จัดกิจกรรม ราษฎรชนะ มาร์เก็ต ในบริเวณการชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีการตั้งหมู่บ้านมาเป็นเวลา 8 วันแล้ว เปิดพื้นที่ให้มีการขายสินค้าที่เป็นการสื่อสารของการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย เช่น ศิลปะจากผู้คนที่ร่วมต่อสู้ และถูกคุมขังทางการเมือง โดยเฉพาะจากคดี 112 และ การร่างรัฐธรรมนูญ ที่ถูกคว่ำไปล่าสุด จึงมีการจัดนิทรรศการ รัฐธรรมนูญไทยเกิดและตายมาแล้วกี่ฉบับ ในขณะที่กิจกรรมเวทีเสวนา นอกจากมีศิลปินมาร่วมร้องเพลงการต่อสู้ เช่น วง ฟิงเกอร์ส ครอส ซึ่งเป็นวงไอดอล วัยรุ่นมาร่วมร้องเพลง สู้แต่ต้องไม่ตาย ที่แต่งมาเพื่อสื่อความหมายถึงการต่อสู้ของนักเรียนนักศึกษาและประชาชนด้วย ซึ่งสมาชิกวง ยอมรับว่า ต้องการยืนยันว่า การชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพที่ไม่ควรถูกปราบปรามด้วยความรุนแรงและไม่ควรที่จะต้องมีคนตาย


นอกจากนี้มีการเสวนาพูดคุยกับนักต่อสู้ทางการเมือง 13 คน ที่กำลังจะมีการพิจารณาสั่งฟ้องในคดี 112 วันที่ 25 มีนาคมนี้ ทั้ง นางสาว ภัสรวลี ธนกิจวิบูลย์ผล นางสาว เบญจา อปัญ และนายอรรถพล บัวพัฒน์ ซึ่งทั้งหมดต่างยืนยันว่า ไม่เคยคิดเสียใจกับการออกมาพูดถึงสิ่งที่อยากเปลี่ยนแปลง การถูกคุมขังมิสามารถหยุดยิ้งการต่อสู้ได้ ไม่ว่าจะถูกคุมขัง เหมือนเพื่อนก่อนหน้านี้หรือไม่ ก็จะเดินหน้าตามข้อเรียกร้องต่อไป และในวันที่ 24 มีนาคม จะมีการนัดหมายที่สร้างความสั่นสะเทือนอย่างแน่นอน


นอกจากนี้มีการจัดกิจกรรมให้กำลังใจชาวเมียนมา ที่เรียกร้องประชาธิปไตย และถูกปราบปรามอย่างหนัก จนมีผู้เสียชีวิต 296 คน ถูกจับกุมกว่า 1,000 คน โดยนางคำเสา ชาวเมียนมาในไทย ได้มาเล่าถึงความเจ็บปวดที่ชาวเมียนมากำลังเผชิญ พร้อมทั้งมีการจุดเทียนไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิต และร่วมประกาศเคียงข้างในการต่อต้านรัฐประหาร


ขณะที่กลุ่มรีเด็มมีการนัดหมายทำกิจกรรมเคารพธงชาติ ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เช่น อนสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อยืนยันถึงการเดินหน้าตามข้อเรียกร้องแม้เมื่อวานนี้การชุมนุมที่สนามหลวงต้องยุติลงก่อนเวลา เพราะมีปฏิบัติการในการสลายการชุมนุม

คุณอาจสนใจ

Related News