ไลฟ์สไตล์

อย่ามองข้ามเด็ดขาด!! อาการ 'ปวดหลัง' สัญญาเตือนที่ไม่ดี บ่งบอกถึงโรค

โดย thichaphat_d

31 พ.ค. 2564

3.5K views

อาการปวดหลัง ใครหลายๆคนอาจจะเมินเฉย เพราะคิดว่าเดี๋ยวนอนพักก็หายหรือกินยาแก้ปวดก็หาย คงไม่ส่งผลรุนแรงอะไรมากนัก แต่ถ้ามีอาการปวดหลังร้าวลงขา หรือปวดบริเวณอื่นๆ ร่วมด้วย คงไม่ใช่แค่อาการปวดหลังธรรมดา เพราะอาการปวดหลังในแต่ละแบบนั้น อาจเป็นสัญญาณเตือนบ่งบอกความผิดปกติของร่างกาย หรือโรคต่างๆ ได้ เดี๋ยวเรามาดูกันเลย




-ปวดหลังกว้างๆ ก้มและแอ่นหลังไม่ได้ บ่งบอกถึงโรคกล้ามเนื้ออักเสบเฉียบพลัน

โรคนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระดูกสันหลังโดยตรง แต่เป็นที่กล้ามเนื้อหลังโดยเฉพาะ ส่วนใหญ่เกิดจากการที่กล้ามเนื้อหลังถูกใช้งานมากเกินไป เกิดอุบัติเหตุโดนกระแทกที่หลัง


-ปวดหลังร้าวลงขา ไอ จาม หรือเบ่งจะยิ่งปวด บ่งบอกถึงโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท เกิดจากเจลในหมอนรองกระดูกสันหลังปลิ้นออกมากดทับเส้นประสาทไขสันหลัง หรือรากประสาท ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการก้มๆ เงยๆ ยกของหนัก รวมถึงความเสื่อมตามธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นอาการออฟฟิศซินโดรม




-ปวดหลังแบบขัดๆ ภายในข้อ ปวดลึก ปวดเสียว บ่งบอกถึงโรคกระดูกสันหลังเสื่อม

โรคกระดูกสันหลังเสื่อมนั้นเป็นภาวะที่กระดูกสันหลังทรุดตัว จากข้อต่อ Facet joint ที่ทำหน้าที่เชื่อมกระดูกชิ้นบนกับชิ้นล่างที่ทำให้เกิดการเคลื่อนไหว เกิดเสื่อมลง เป็นผลให้ข้อกระดูกชิ้นบนกับชิ้นล่างอยู่ชิดกันมากเกินไป


-ปวดหลังส่วนล่าง ปวดร้าวลงสะโพก บ่งบอกถึงโรคกระดูกสันหลังเสื่อม

โรคกระดูกสันหลังเคลื่อน เป็นภาวะที่มีการเคลื่อนของกระดูกสันหลังข้อหนึ่งไปด้านหน้ามากกว่าปกติ โดยมักพบในผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป เกิดจากข้อต่อกระดูกสันหลังเสื่อม อุบัติเหตุที่มีการกระแทกต่อกระดูกสันหลังโดยตรงจนทำให้ข้อเคลื่อน




-ปวดหลังเหนือบั้นเอวทั้ง 2 ข้าง บ่งบอกถึง โรคไต โรคนิ่ว

โรคที่เกิดจากความผิดปกติภายใน เช่น โรคไต โรคนิ่วในถุงน้ำดี นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ หรือติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ เป็นต้น จนทำให้มีอาการปวดหลังบริเวณเหนือบั้นเอวทั้ง 2 ข้าง ร่วมกับมีอาการปัสสาวะขุ่น แสบ ขัด มีไข้ นอกจากนี้โรคกระเพาะ ลำไส้ มดลูก ปีกมดลูก รังไข่ ก็ส่งให้เกิดอาการปวดหลังบริเวณนี้เช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News