ต่างประเทศ

ปฏิบัติการกู้ภัยแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย เข้าสู่วันที่ 6 ยอดดับพุ่งกว่า 2.8 หมื่นคน

โดย weerawit_c

12 ก.พ. 2566

653 views

ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวพุ่งเป็นอย่างน้อย 28,191 คน ในจำนวนนี้ อยู่ในตุรกี 24,617 คน และซีเรียอีก 3,574 คน ด้านองค์การสหประชาชาติเตือนว่า น่าจะมีประชาชนจาก 2 ประเทศอย่างน้อย 870,000 คน ต้องการอาหารร้อนอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ ในซีเรียเพียงแห่งเดียว น่าจะมีคนไร้ที่อยู่อาศัยสูงถึง 5 ล้าน 3 แสนคน



เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าช่วยชีวิตเด็กทารก วัย 7 เดือน ออกมาจากใต้ซากอาคารที่พักถล่มลงมา ในจังหวัดฮาไต ทางตอนใต้ของตุรกี หลังจากติดอยู่ข้างล่างคนเดียว นานถึง 139 ชั่วโมง



ทันทีที่ออกมาได้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยก็พากันปรบมือและโห่ร้องด้วยความดีใจ ก่อนที่จะสวมเสื้อแขนยาวให้กับเด็กคนนี้ และพาขึ้นเปลหามออกไป



ที่จังหวัดเดียวกัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยพากันส่งเสียงโห่ร้องดีใจ หลังจากช่วยชีวิตเด็กทารกวัย 2 เดือน ออกมาจากซากอาคารที่พังถล่มได้อย่างปลอดภัย



เช่นเดียวกันกับอีกจุดหนึ่ง เจ้าหน้าที่กู้ภัยพากันร้องไห้ออกมาด้วยความดีใจ หลังจากที่พวกเขาเข้าไปช่วยชีวิตเด็กชายวัย 12 ปี ออกมาซากอาคาร หลังติดอยู่ข้างล่างมานานกว่า 5 วัน โดยหลังจากที่เด็กคนนี้ ถูกหามขึ้นเปลและพาไปที่รถพยาบาล เจ้าหน้าที่กู้หลั่งน้ำตาออกมาทันที



แม้ปฏิบัติการกู้ภัยจะล่วงเลยเข้าสู่วันที่ 6 แล้ว แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัย ทั้ง ตุรกี, ซีเรีย, และต่างชาติ ยังคงเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตอย่างเต็มที่ ท่ามกลางอุปสรรคและความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตริบหรี่ลงเรื่อยๆ



ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าทหารจากจากหน่วยบรรเทาภัยพิบัติของกองทัพออสเตรีย ต้องประกาศยุติปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยชั่วคราว เมื่อวานนี้ เนื่องจากเกิดเหตุปะทะระหว่างกลุ่มไม่ทราบชื่อ ในจังหวัดฮาไต ส่งผลให้เจ้าหน้าที่หลายสิบคนต้องวิ่งไปหาที่หลบภัยในฐานทัพกับองค์กรระหว่างประเทศอื่น ๆ ส่งผลให้ในเวลาต่อมา กระทรวงกลาโหมตุรกี ต้องส่งทหารเข้าไปในพื้นที่เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถกลับมาดำเนินปฏิบัติการกู้ภัยต่อได้อีกครั้ง



เช่นเดียวกันกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากเยอรมนี ก็ได้มีการประกาศยุติปฏิบัติการเป็นการชั่วคราวเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่ามีการปะทะระหว่างกลุ่มที่ไม่ทราบชื่อและมีการยิงกันด้วย อย่างไรก็ดี ทีมกู้ภัยของเยอรมนีประกาศว่า จะกลับมาดำเนินงานต่อในทันที หากเห็นว่าสถานการณ์มีความปลอดภัยแล้ว



นอกจากนี้ ยังมีรายงานเหตุปล้นสะดมตามร้านค้าต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวในตุรกีด้วย ทำให้ทางการต้องส่งทหารเข้ามาประจำการและลาดตระเวนตามท้องถนน ตามคำสั่งของประธานาธิบดี เรเจป ไตยิป เอร์โดอาน (Tayyip Erdogan) ผู้นำตุรกี ที่ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ใน 10 จังหวัดที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว



สำนักข่าวต่างประเทศยังรายงานว่า มีเขื่อนขนาดใหญ่ ที่ชื่อว่า “อตาเติร์ก (Ataturk Dam)” ได้รับความเสียหายและมีรอยแตกร้าวจากแผ่นดินไหว โดยเขื่อนแห่งนี้ ตั้งอยู่ต้นน้ำลำธารของแม่น้ำยูเฟรตีส ห่างจากเมืองอูร์ฟา ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 80 กิโลเมตร และห่างจากกรุงอังการาประมาณ 600 กิโลเมตร



ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า หากเขื่อนแห่งนี้แตกจะสร้างความเสียหายอย่างหนัก และอาจส่งผลกระทบเคลื่อนที่ของโลกเลยทีเดียว เนื่องจากเขื่อนแห่งนี้มีขนาดใหญ่มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีความสูง 169 เมตร และ ยาว 1,819 เมตร มีความจุมากกว่า 6 แสน 5 หมื่น 1 พันล้านลูกบาศ์กเมตร เบื้องต้น มีรายงานว่า มีการอพยพประชาชนกว่าแสนคนออกจากพื้นที่แล้วเพื่อความปลอดภัย


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/VK2FVJXczo0

คุณอาจสนใจ

Related News