ต่างประเทศ

ผู้นำโลกแสดงความอาลัย ‘ชินโซ อาเบะ’ ถึงอสัญธรรมจากเหตุลอบยิง มือปืนอ้างไม่พอใจ เชื่อพัวพันองค์กรลับ

โดย passamon_a

9 ก.ค. 2565

92 views

เมื่อวานนี้ (8 ก.ค.) เกิดข่าวช็อกโลก อดีตนายกรัฐมนตรี ‘ชินโซ อาเบะ’ ของญี่ปุ่น ถูกยิงขณะกล่าวคำปราศรัยที่เมืองนารา สร้างความตกตะลึงไปทั้งประเทศ โดยได้เสียชีวิตในเวลาในเวลา 17.03 น.

ผู้นำทั่วโลกแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ ‘ชินโซ อาเบะ’ ล่าสุด ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯมีคำสั่งให้สถานที่ราชการทั่้วประเทศลดธงลงครึ่งเสา เพื่อร่วมไว้อาลัยแด่อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นทึ่ถึงแก่อสัญกรรม หลังถูกลอบยิงเมื่อวานนี้ โดยสหรัฐฯจะร่วมไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วัน ไปจนถึงวันพรุ่งนี้

ส่วนสาเหตุของการก่อเหตุเชื่อว่า มือปืนไม่พอใจองค์กรแห่งหนึ่ง ซึ่งเขาเชื่อว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาเบะ และองค์กรดังกล่าวได้สร้างปัญหาให้กับครอบครัวของเขา

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ออกมาแถลงประณามเหตุการณ์ลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ว่าเป็นการกระทำที่โหดเหี่ยม พร้อมกับกล่าวยกย่องว่าอดีตนายกฯ อาเบะเป็นเพื่อนสนิทและคนที่เขาใช้ชีวิตการทำงานด้วยมากที่สุดคนหนึ่ง และเขาได้รับคำแนะนำกับการสนับสุนที่มีค่าจากอดีตนายกฯ อาเบะมาโดยตลอด

ขณะที่ต่อมาสำนักข่าวเกียวโด ประเทศญี่ปุ่น รายงานข่าวการเสียชีวิตของ อดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ที่ถูกลอบยิงได้เสียชีวิตในเวลา 17.03 น. ที่โรงพยาบาล

สำนักข่าวเกียวโด ประเทศญี่ปุ่น เกียวโด อ้างแหล่งข่าวจากโรงพยาบาลที่ระบุว่า กระสุนทะลุลำคอ 2 จุด และบาดแผลลึกพอที่จะไปโดนหัวใจ ทำให้หัวใจได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้สาเหตุการเสียชีวิตเชื่อว่าเสียเลือดจำนวนมาก

ด้านแพทย์ของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์นารา ระบุว่า ทีมแพทย์กว่า 20 ชีวิตพยายามยื้อชีวิตอดีตนายกฯ อาเบะนานกว่า 4 ชั่วโมง และ ใช้เลือดในการถ่ายเลือด กว่า 100 ยูนิต

ขณะที่สำนักงานตำรวจเมืองนาราได้แถลงข่าวความคืบหน้าการสอบสวนว่า ตอนนี้ตำรวจได้จัดตั้งคณะทำงาน 90 คน เพื่อสอบสวนคดีฆาตกรรมนี้ ซึ่งจากการสอบปากคำนายยามากามิ ก็ยอมรับว่า เขาตั้งใจที่จะสังหารอาเบะ เพราะไม่พอใจองค์กรหนึ่ง ที่เขาเชื่อว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาเบะ

นายยามากามิ ยังบอกด้วยว่า แม่ของเขาได้บริจาคเงินจำนวนมากให้กับองค์กรนี้ จนทำให้เกิดปัญหาในครอบครัวอย่างหนัก อย่างไรก็ตามนายยามากามิไม่ได้เปิดเผยชื่อองค์กรดังกล่าว

จากการตรวจสอบประวัติของยามากามิ เขาเคยทำงานอยู่ในหน่วยกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น เป็นเวลา 3 ปีก่อนจะลาออกเมื่อปี พ.ศ. 2548 และตอนนี้กำลังตกงาน

ยามากามิยังให้ปากคำด้วยว่า เขาทราบข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตว่า อาเบะจะมาหาเสียงที่นารา ซึ่งเขาก็เดินทางมาโดยรถไฟ เพื่อมาก่อเหตุและตั้งใจมาสังหาร สำหรับปืนที่ใช้เป็นปืนประดิษฐ์ขนาด 40 เซนติเมตร

เมื่อวานนี้ตำรวจยังได้เข้าไปตรวจค้นอพาร์ตเมนท์ของยามากามิในเมืองนารา ซึ่งก็พบปืนประดิษฐ์ที่ทำจากโลหะและไม้ รวมทั้งวัตถุระเบิดจำนวนมาก

ตำรวจเมืองนารายังกล่าวด้วยว่า หลังจากทราบว่า อดีตนายกฯอาเบะจะเดินทางมาหาเสียงที่นี้ ตำรวจมีเวลาเพียงพอที่จะเตรียมพร้อมเรื่องความปลอดภัย แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ต้องทบทวนมาตรการความปลอดภัยใหม่

การเสียชีวิตของอาเบะ ทำให้เกิดคำถามว่า มาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับบุคคลสำคัญในญี่ปุ่น เพียงพอหรือไม่ ซึ่งโดยปกติแล้ว การหาเสียงทางการเมืองมักจะมีขึ้นด้านนอกสถานีรถไฟและซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งมีผู้คนพลุกพล่าน


https://youtu.be/TvQs4WJXC_A

คุณอาจสนใจ

Related News