ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเตรียมใช้งบ 430 ล้านบาท จัดรัฐพิธีศพ 'อาเบะ' เชิญแขกต่างประเทศเข้าร่วม

โดย thichaphat_d

7 ก.ย. 2565

41 views

รัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่า ยอดประเมินค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมดของพิธีศพแบบรัฐพิธีสำหรับอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ผู้ล่วงลับ มีมูลค่าประมาณ 1,660 ล้านเยน หรือราว 430 ล้านบาท

พิธีศพสำหรับนายอาเบะ ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตระหว่างการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง เมื่อเดือนกรกฎาคมนั้น มีกำหนดจัดในวันที่ 27 กันยายน ในกรุงโตเกียว ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

ด้านนายมัตสึโนะ ฮิโรกาซุ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงตัวเลขประมาณการดังกล่าวต่อผู้สื่อข่าว ในวันอังคารที่ 6 กันยายน



ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติงบประมาณมูลค่าราว 250 ล้านเยนเพื่อจัดเตรียมสถานที่

ส่วนงบประมาณเพิ่มเติม 1,400 ล้านเยน ประกอบด้วย 800 ล้านเยน เป็นค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัย

งบประมาณ 600 ล้านเยน สำหรับการต้อนรับแขกผู้เกียรติจากต่างประเทศ และงบประมาณ 10 ล้านเยน- เป็นค่าเช่ายานพาหนะ ที่เจ้าหน้าที่กองอารักขาเกียรติยศ ของกองกำลังป้องกันตนเองใช้ และด้านอื่น ๆ

ทั้งนี้ คาดว่าตัวแทนจากต่างประเทศกว่า 190 คณะ จะเดินทางมาญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมพิธีนี้ ในจำนวนนี้มีคณะผู้แทนประมาณ 50 คณะ นำโดยบุคคลระดับผู้นำประเทศหรือบุคคลอื่น ที่จำเป็นต้องต้อนรับเป็นพิเศษ



คำอธิบายนี้ได้รับการแถลงออกมาหลังจากฝ่ายค้าน เรียกร้องให้เปิดเผยโครงร่างของงบประมาณ เพื่อสร้างความเข้าใจในหมู่สาธารณชน

ด้านนายอาซูมิ จุน ประธานคณะกรรมการกิจการรัฐสภาของพรรคประชาธิปไตยแห่งรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน แถลงต่อผู้สื่อข่าวในวันอังคารที่ 6 กันยายน วิพากษ์วิจารณ์การตอบสนองของรัฐบาลเกี่ยวกับพิธีศพดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่า ดูเหมือนรัฐบาลมีท่าทีที่ไม่ซื่อตรง ทำให้พิธีศพปรากฏออกมาเหมือนมีค่าใช้จ่ายไม่สูงนัก เนื่องจากมีกระแสต่อต้านรุนแรงต่อการจัดพิธีศพแบบรัฐพิธีที่รัฐบาลออกค่าใช้จ่าย

ทางฝ่ายค้านไม่เชื่อข้อมูลที่รัฐบาลแถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยชี้ว่าความพยายามของฝ่ายค้านช่วยเผยออกมาให้เห็นว่า ยอดค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะสูงกว่างบประมาณเดิม 6.6 เท่า

คุณอาจสนใจ

Related News