ต่างประเทศ

ผบ.ตร.ญี่ปุ่น ประกาศลาออก รับผิดชอบอดีตนายกฯ "อาเบะ" ถูกลอบสังหาร

โดย paranee_s

25 ส.ค. 2565

246 views

นายนาคามูระ อิตารุ (Nakamura Itaru) หัวหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นประกาศลาออก หลังจากผลการสืบสวนเหตุลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา ยืนยันว่า เกิดจากความบกพร่องในเรื่องการรักษาความปลอดภัยและการประเมินความเสี่ยงที่มีไม่เพียงพอ


คาดว่า การอนุมัติการลาออกของนายนาคามูระ จะมีขึ้นหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้


ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย 8 คนต่างระบุไปในทางเดียวกัน หลังจากได้ตรวจสอบวิดีโอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่า หากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสามารถเข้าไปช่วยชีวิตอาเบะได้ทัน ภายในเวลา 2.5 วินาที ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กระสุนนัดแรกและกระสุนนัดที่สอง ถูกยิงห่างกันประมาณ 2.5 วินาที


โดยผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า ถ้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้าไปดึงตัวอาเบะออกจากแนววิถีกระสุน เขาก็จะรอดชีวิต


สำหรับนายนาคามูระ เริ่มทำงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อปี 1986 ส่วนใหญ่ปฏิบัติหน้าที่แผนกอาชญากรรม นาคามูระ ซึ่งปัจจุบันอายุ 59 ปีดำรงตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาได้เกือบ 1 ปี และจากเหตุลอบสังหารอาเบะ สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นได้สั่งทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัยครั้งใหญ่


นอกจากนี้ยังได้สั่งทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัยบุคคลระดับ VIP อย่างจริงจัง ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสำนักงานตำรวจและสำนักงานประจำจังหวัด นับเป็นการปรับปรุงนโยบายความปลอดภัยของตำรวจเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี


ขณะเดียวกันมีข่าวว่า นายโอนิซูกะ โตโมอากิ (Onizuka Tomoaki) หัวหน้าตำรวจจังหวัดนารา ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ที่เกิดเหตุลอบสังหารก็จะลาออกจากตำแหน่งด้วยเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News