ต่างประเทศ

‘เซเลนสกี’ เตือนเจรจาสันติภาพกับรัสเซียส่อแววล่ม ‘นาโต’ พร้อมหนุนยูเครนยาวหลายปี

โดย nicharee_m

30 เม.ย. 2565

28 views

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน กล่าวเมื่อวานนี้ว่า สถานการณ์ในภูมิภาคคาร์คีฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออก กำลังทวีความตึงเครียด ซึ่งกองกำลังของยูเครนรวมถึงประชาชนก็มุ่งมั่นที่จะต่อสู้ เซเลนสกี้ยังย้ำด้วยว่า รัสเซียจะทำทุกอย่างเพื่อทำลายผู้คนในดอนบาส รัสเซียระดมโจมตีทั้งระบบสาธารณูปโภคและแหล่งชุมชน เพื่อให้ผู้คนละทิ้งบ้านเกิดออกไปจากพื้นที่ที่รัสเซียจะครอบครอง

และสิ่งที่ยอมรับไม่ได้คือ กองกำลังรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีอาคารที่อยู่อาศัยของประชาชนในกรุงเคียฟ หลังจากที่รัสเซียถอยร่นออกไปแล้วตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้น 1 ชั่วโมง หลังจากที่เซเลนสกี้แถลงข่าวร่วมกันกับนาย อันโตนิโอ กูเตอร์เรส (António Guterres) เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น และการโจมตีนี้อาจทำให้การเจรจาสันติภาพส่อแววล่มได้

นายกูเตอร์เรส ได้เดินทางเข้าพบทั้งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีเซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน เพื่อหาทางเจรจายุติสงครามในยูเครน

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา กองกำลังรัสเซียระดมโจมตีพื้นที่หลายแห่งทั้งทางใต้และตะวันออกในยูเครน หลังจากที่ไม่สามารถยึดครองกรุงเคียฟได้ หลังจากปิดล้อมนาน 9 สัปดาห์ ส่งผลให้ชาวยูเครนราว 5 ล้านคน อพยพหนีภัยไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ขณะนี้รัสเซียสามารถยึดครองเมืองเคอร์ซอน (Kherson) เมืองทางใต้ของยูเครน และพื้นที่ส่วนใหญ่ในเมืองมาริอูโปล (Mariupol) เมืองท่าทางตะวันออกเฉียงใต้ ได้แล้ว

ด้านรัฐบาลเยอรมนีกำลังพิจารณาจะจัดส่งอาวุธหนักไปช่วยยูเครนเป็นครั้งแรก อาวุธที่ว่านี้ คือ "แพนเซอร์ฮาวอิตเซอ 2000" มีชื่อย่อว่า "PzH 2000" เป็นปืนใหญ่ขนาด 155 ม.ม. แบบหุ้มเกราะติดตั้งบนล้อสายพาน ที่สามารถยิงโจมตีเป้าหมายได้ไกลถึง 40 กิโลเมตร ซึ่งรัสเซียเตือนว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลต่อความมั่นคงของภูมิภาคยุโรปเอง

นอกจากเยอรมนีแล้ว เนเธอร์แลนด์ และเลขาธิการนาโต้ ก็ให้คำมั่น พร้อมจะให้การสนับสนุนยูเครนในการสู้รบกับรัสเซีย ไม่ว่าการสู้รบนี้จะยาวนานแค่ไหน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  วิกฤตรัสเซียยูเครน ,นาโต

คุณอาจสนใจ

Related News