ต่างประเทศ

'วลาดิมีร์ ปูติน' เตือนชาติตะวันตก หากส่งทหารร่วมยูเครน เสี่ยงกระตุ้นให้เกิดสงครามนิวเคลียร์

โดย nattachat_c

1 มี.ค. 2567

192 views

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวเตือนในระหว่างการแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภารัสเซีย เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ว่า ชาติตะวันตกกำลังเสี่ยงที่จะกระตุ้นให้เกิดสงครามนิวเคลียร์ หากส่งกำลังทหารเข้าไปสู้รบในยูเครน ทั้งยังกล่าวขู่ว่า รัสเซียมีอาวุธที่จะโจมตีเป้าหมายในชาติตะวันตกได้


ปูติน ในวัย 71 ยังกล่าวย้ำการกล่าวหาของเขาว่าชาติตะวันตกมุ่งที่จะทำให้รัสเซียอ่อนแอลง และชี้ว่าผู้นำชาติตะวันตกไม่เข้าใจว่าการแทรกแซงของตะวันตกที่ปูตินมองว่าเป็นกิจการภายในของรัสเซียนั้นเป็นอันตรายเพียงใด

“ชาติตะวันตกจะต้องตระหนักว่าเรามีก็มีอาวุธที่สามารถโจมตีเป้าหมายในดินแดนของพวกเขาได้ ทั้งหมดนี้คุกคามต่อความขัดแย้งที่ใช้อาวุธนิวเคลียร์และการทำลายล้างอารยธรรม พวกเขาไม่เข้าใจเหรอ?” ปูตินกล่าว และว่า กองกำลังนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีของรัสเซียอยู่ในสถานะเตรียมพร้อมเต็มที่ พร้อมกับกล่าวยกย่องว่ารัสเซียมีคลังอาวุธนิวเคลียร์ที่ทันสมัยและใหญ่ที่สุดในโลก


คำเตือนข้างต้นของปูตินเป็นการอ้างถึงอย่างเจาะจงต่อแนวความคิดของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ที่เสนอแนะเมื่อต้นสัปดาห์ถึงการส่งกำลังทหารภาคพื้นดินของชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ(นาโต)ไปยังยูเครน แต่ถูกหลายชาติอย่างสหรัฐอเมริกา เยอรมนี และ อังกฤษ ออกมาปฏิเสธแนวคิดนี้ในทันที


ปูตินยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้กองกำลังรัสเซียเริ่มรุกโจมตีในสมรภูมิรบยูเครนและกำลังรุกคืบไปได้หลายแห่ง นอกจากนี้รัสเซียยังต้องเสริมกำลังทหารที่ประจำการตามแนวชายแดนตะวันตกติดกับสหภาพยุโรป หลังจากฟินแลนด์และสวีเดนตัดสินใจเข้าร่วมเป็นพันธมิตรในกลุ่มนาโตด้วย


อย่างไรก็ดี ปูตินยังปฏิเสธคำชี้แนะของชาติตะวันตกที่ว่ากองกำลังรัสเซียอาจรุกไปเกินกว่าดินแดนยูเครนและโจมตีชาติยุโรปว่า “ไร้สาระ” และกล่าวอีกว่า รัสเซียจะไม่ทำผิดพลาดซ้ำรอยสหภาพโซเวียตอีก และปล่อยให้ชาติตะวันตกลากเข้าไปสู่การแข่งขันด้านอาวุธที่จะกินงบประมาณมากเกินไป


ปูตินกล่าวอีกว่ารัสเซียยังเปิดกว้างสำหรับการหารือเกี่ยวกับเสถียรภาพทางยุทธศาสตร์นิวเคลียร์กับสหรัฐ แต่ก็แซะว่าสหรัฐไม่มีความสนใจอย่างแท้จริงที่จะเจรจาและยังมุ่งที่จะกล่าวอ้างอันเป็นเท็จที่มุ่งหมายต่อรัสเซีย


ถ้อยแถลงของปูตินครั้งนี้มีขึ้นก่อนหน้าที่รัสเซียจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกิดขึ้นในวันที่ 15-17 มีนาคมนี้ ซึ่งปูตินมั่นใจว่าเขาจะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยในวาระ 6 ปี

-------------




คุณอาจสนใจ

Related News