ต่างประเทศ

‘ปูติน’ ยันรัสเซีย “ถูกบีบบังคับ” ให้บุกยูเครน จวกชาติตะวันตกความคิดล้าหลัง

โดย nicharee_m

18 มิ.ย. 2565

88 views

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียแถลงบนเวทีกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมเศรษฐกิจนานาชาติเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (SPIEF) เกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน

โดยผู้นำรัสเซียกล่าวว่าการตัดสินใจทำปฏิบัติการทหารพิเศษของรัสเซียเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่รัสเซียถูกบีบบังคับให้ต้องทำแบบนั้น และว่าปฏิบัติการดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อปกป้อง “ประชาชนของรัสเซีย” ที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน และยังยืนยันว่า ผู้คนเหล่านั้นตกเป็นเป้าหมายของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีปูติน ยังเสริมอีกว่า ชาติตะวันตกยังคงส่งอาวุธให้กับยูเครนอย่างต่อเนื่อง และว่าเป้าหมายทั้งหมดของปฏิบัติการทางทหารนี้จะประสบความสำเร็จโดยไม่ต้องสงสัย

ปูตินยังพูดเรื่องการคว่ำบาตรต่อรัสเซียจากชาติตะวันตกว่าเป็นการกระทำที่ “บ้าบอและไร้สาระ” เพราะชาติตะวันตกล้มเหลวในการโค่นล่มรัสเซีย อีกทั้งการคว่ำบาตรยังส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงยิ่งขึ้นต่อผู้ที่ประกาศใช้ โดยสหภาพยุโรปอาจต้องสูญเสีย เป็นมูลค่ากว่า 400,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากการคว่ำบาตรรัสเซีย

และเสริมว่า สหภาพยุโรปได้สูญเสีย “อำนาจทางการเมือง” ไปแล้วจากการตอบสนองต่อสงครามในยูเครน และผลประโยชน์ที่แท้จริงของผู้คนในยุโรปกำลังถูกกีดกัน

ผู้นำของรัสเซียยังได้ตำหนิสหรัฐอเมริกา ว่าแสร้งทำเป็นไม่รู้ว่ามีประเทศอื่นที่แข็งแกร่งกว่า และเสริมว่าชาติตะวันตกกำลังทำตัวล้าหลังด้วยการปฏิบัติต่อประเทศอื่นๆ เหมือนกับอาณานิคม

คุณอาจสนใจ

Related News