ต่างประเทศ

'โนรู' ถล่มฟิลิปปินส์ ดับแล้ว 6 ราย ล่าสุดจ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม

โดย panwilai_c

26 ก.ย. 2565

84 views

ขณะที่ความเสียหายไต้ฝุ่นโนรู ที่พัดถล่มเกาะลูซอน ของฟิลิปปินส์โดยตรงเมื่อวานนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คนแล้ว ทางการฟิลิปปินส์เร่งระดมสิ่งของไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัย



ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ นั่งเฮลิคอปเตอร์บินขึ้นไปตรวจสอบความเสียหายพื้นที่ประสบภัย หลังถูกไต้ฝุ่นโนรู หรือ ในท้องถิ่นเรียกว่า คาร์ดิง ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 3 พัดถล่มหลายพื้นที่บนเกาะลูซอน เกาะหลักของประเทศ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง



อิทธิพลของพายุทำให้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก และมีลมกระโชกแรง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ทั้งที่กรุงมะนิลา และ จังหวัดอื่น ๆ ทางตอนเหนือ ทางการต้องสั่งปิดโรงเรียน, สถานที่ราชการ, และ ตลาดหลักทรัพย์ต่อเนื่องจนถึงวันนี้



ผู้นำฟิลิปปินส์ยังสั่งให้เจ้าหน้าที่ นำสิ่งของบรรเทาทุกข์และอุปกรณ์ทำความสะอาดไปมอบให้กับประชาชนในพื้นที่ประสบภัยด้วย ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีประชาชนอพยพไปอาศัยอยู่ในศูนย์ผู้อพยพแล้วอย่างน้อย 7 หมื่น 4 พันคน



อีกทั้ง ยังสั่งให้เจ้าหน้าที่นำเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าฉุกเฉิน ไปยังจังหวัด Aurora และ Nueva Ecija ด้วย เนื่องจากมีชาวบ้านกำลังเดือนร้อน เพราะขาดแคลนไฟฟ้า



จนถึงขณะนี้ มีรายงานว่า พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 คน ในจำนวนนี้ 5 คน เป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ไปช่วยเหลือประชาชน ในเขตซาน มิกูเอล (San Miguel) จังหวัดบูลากัน ทางตอนเหนือของกรุงมะนิลา



โดยรายงานระบุว่า ในขณะที่ เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเดินลุยน้ำท่วมที่มีระดับถึงเอวอยู่นั้น อยู่ดี ๆ ก็เกิดกำแพงพังถล่มลงมา ทำให้พวกเขาถูกพัดไปกับกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก ส่วนอีก 1 คน เป็นชายสูงวัย ซึ่งเสียชีวิตหลังจากถูกดินโคลนถล่ม ในเมืองบูร์เอโอส บนเกาะโปลิโญ่ ของจังหวัดเกซอน



ล่าสุด ไต้ฝุ่นโนรู ที่มีกำลังอ่อนลงมา กำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตก มุ่งสู่ทะเลจีนใต้ ด้วยความเร็วลม ประมาณ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า จะพัดขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม ภายในวันพุธนี้ ล่าสุดมีรายงานว่า ทางการเวียดนามเตรียมแผนอพยพประชาชน 8 แสน 6 หมื่นคน คาดว่า โนรู จะเป็นไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงที่สุดลูกหนึ่งในรอบ 20 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News