ต่างประเทศ

เรือจีนฉีดน้ำใส่เรือฟิลิปปินส์อีกแล้ว หลังพยายามล้ำน่านน้ำข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

โดย nattachat_c

25 มี.ค. 2567

300 views

มีภาพเหตุการณ์ ขณะที่เรือหน่วยยามฝั่งของจีน  2 ลำ เข้าขัดขวางเรือของฟิลิปปินส์ ที่ล้ำเข้าไปในน่านน้ำ ที่จีนเรียกว่า 'เหรินอ้ายเจียว' ซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่ทะเลข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ โดยมีการฉีดน้ำความดันสูงเข้าใส่เรือของฟิลิปปินส์ เพื่อขับไล่เรือดังกล่าวออกไป  

หน่วยยามฝั่งจีนกล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ เกิดขึ้นที่บริเวณน่านน้ำในแนวสันดอนโทมัสที่ 2 บริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ โดยแนวสันดอนนี้ ซึ่งเป็นแนวปะการัง เป็นที่ตั้งของทหารฟิลิปปินส์จำนวนหนึ่ง ที่ประจำการอยู่ในเรือรบ ที่ฟิลิปปินส์นำมาเกยตื้นเอาไว้เมื่อปี 1999 เพื่อย้ำถึงอธิปไตยของฟิลิปปินส์ในบริเวณดังกล่าว ขณะที่จีนได้อ้างสิทธิในดินแดนเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ซึ่งรวมถึงแนวสันดอนโทมัสที่ 2 ด้วย

หน่วยเฉพาะกิจฟิลิปปินส์ที่รับผิดขอบเกี่ยวกับทะเลจีนใต้ กล่าวในแถลงการณ์ว่า การกระทำของจีน ทำให้เกิดความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญ และทำให้คนในเรือของพลเรือน ที่ได้รับการว่าจ้างให้ไปส่งเสบียงให้ทหารฟิลิปปินส์ ได้รับบาดเจ็บ

แถลงการณ์ของกองทัพฟิลิปปินส์ กล่าวด้วยว่า เรือของพลเรือนลำดังกล่าวได้รับการคุ้มกันจากเรือ 2 ลำ ของกองทัพเรือฟิลิปปินส์ และเรือของหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์อีก 2 ลำ


ในขณะที่หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ กล่าวว่า เรือของฟิลิปปินส์ถูกเรือยามฝั่งของจีน 1 ลำ และเรือของกองทัพจีน 2 ลำ ดัก และล้อมเอาไว้ ทำให้ถูกแยกจากเรือส่งเสบียง

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News