ต่างประเทศ

รัฐบาลฟิลิปปินส์โวย ‘ยามฝั่งจีน’ เคลื่อนที่อันตราย ทำเรือชนกันในทะเลจีนใต้

โดย chutikan_o

5 มี.ค. 2567

77 views

รัฐบาลฟิลิปปินส์ โวยหน่วยยามฝั่งจีนเคลื่อนที่อันตราย ทำให้เรือจีนพุ่งชนเรือฟิลิปปินส์ ใกล้สันดอนพิพาททะเลจีนใต้

เจย์ ทาร์ริเอลา โฆษกยามฝั่งฟิลิปปินส์ (PCG) โพสต์คลิปเหตุการณ์ขณะที่หัวเรือทั้ง 2 ลำมาประชิดและเฉี่ยวครูดกัน พร้อมคำแถลงของกองกำลังเฉพาะกิจแห่งชาติ-ทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก บน X (ทวิตเตอร์) ระบุว่า

เช้าวันนี้ (5 มี.ค. 2567) หน่วยยามฝั่งจีน (CCG) และเรือทหารอาสาสมัครทางทะเลของจีน (CMM) ก่อกวน ปิดกั้น วางปืนใหญ่ฉีดน้ำ และดำเนินการซ้อมรบที่เป็นอันตรายอีกครั้งเพื่อขัดขวางภารกิจการเสริมกำลังและหมุนเวียนตามปกติไปยัง BRP SIERRA MADRE (LS 57) ที่สันดอน Ayungin




เมื่อเวลาประมาณ 06.32 น. เรือ CCG 21555 ได้สกัดกั้นอันตรายต่อเรือหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ (PCG) MRRV 4407 ซึ่งทำให้เกิดการชนกันเล็กน้อย ส่งผลให้โครงสร้างผิวเผินเสียหายต่อตัวเรือ PCG


เมื่อเวลา 08.15 น. เรือ CCG ลำหนึ่งได้เกิดอุบัติเหตุเล็กน้อยกับเรือ Unaizah May 4 (UM4) เนื่องจากการสกัดกั้นที่เป็นอันตราย เรือ CCG 21555 และ 21551 ได้ติดตั้งเครื่องฉีดน้ำพร้อมกันกับเรือส่งกำลัง UM4 การใช้ปืนใหญ่ฉีดน้ำโดยเรือ CCG ได้ทำลายบังลมของ UM4 ทำให้บุคลากรบนเรือบาดเจ็บเล็กน้อย อย่างน้อย 4 คน เมื่อเวลา 09.36 น. เจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บถึงจะได้รับการรักษา


เมื่อเวลา 09.30 น. เรือ Unaizah May 1 (UM1) สามารถเทียบท่ากับ LS57 ได้สำเร็จ และเริ่มการเติมเสบียง สรุปการเสริมกำลังและออกจากจุดดังกล่าว




เจย์ ทาร์ริเอลา กล่าวว่า เป็นอีกครั้งของการกระทำที่ปราศจากการยั่วยุของจีน ในการบังคับขู่เข็ญและซ้อมรบที่เป็นอันตรายต่อการสับเปลี่ยนประจำวันของฟิลิปปินส์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย และภารกิจเสริมกำลังพลไปยัง Ayungin Shoal ทำให้ชีวิตของประชาชนตกอยู่ในความเสี่ยงและทำให้ชาวฟิลิปปินส์ได้รับบาดเจ็บ

การกระทำผิดกฎหมายและขาดความรับผิดชอบเหล่านี้ของประเทศจีน ทำให้เกิดคำถามถึงความจริงใจของการเรียกร้องให้เจรจาอย่างสันติและลดความตึงเครียด

ในส่วนของฟิลิปปินส์ ยังคงดำเนินการอย่างสันติและมีความรับผิดชอบ โดยสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง UNCLOS และคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการประจำปี 2559 ที่มีผลผูกพันทางกฎหมาย สันติภาพและความมั่นคง ซึ่งไม่สามารถบรรลุได้โดยไม่คำนึงถึงสิทธิที่ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นที่ยอมรับ และตกลงระงับตามกฎหมายอื่นๆ

ฟิลิปปินส์จะไม่ถูกขัดขวางจากการใช้สิทธิทางกฎหมายเหนือเขตทางทะเลของเรา รวมถึงสันดอน Ayungin ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตเศรษฐกิจจำเพาะและไหล่ทวีปของเรา เราเรียกร้องให้จีนแสดงให้เห็นว่าตนเองเป็นสมาชิกที่มีความรับผิดชอบและไว้วางใจได้ของประชาคมระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ยามฝั่งจีนโต้แย้งว่าเรือของฟิลิปปินส์รุกล้ำอย่างผิดกฎหมายเข้าไปในน่านน้ำรอบๆ สันดอนดังกล่าว ซึ่งฝ่ายจีนเรียกว่า “เหริน อ้าย เจียว 仁爱礁” ทำให้ฝ่ายจีนจำเป็นต้องใช้มาตรการควบคุม

จีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ซึ่งรวมถึงสันดอน Second Thomas Shoal และได้มีการส่งเรือจำนวนมากเข้าไปล่องตรวจการณ์ในน่านน้ำแถบนั้น ซึ่งรวมถึงสิ่งที่ฟิลิปปินส์เรียกว่า กองเรือติดอาวุธจีน ที่ก็อยู่ในเหตุการณ์กระทบกันครั้งนี้ด้วย

จีนและฟิลิปปินส์ยังคงพัวพันความขัดแย้งเรื่องทะเลจีนใต้เรื่อยมา แม้ว่าศาลอนุญาโตตุลาการถาวรที่กรุงเฮก จะเคยมีคำตัดสินเมื่อปี 2016 ว่าการกล่าวอ้างอธิปไตยของปักกิ่งในทะเลจีนใต้นั้น ไม่มีพื้นฐานทางกฎหมายรองรับก็ตาม

แม้จะยืนยันว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์พร้อมให้ความร่วมมือในการพูดคุยกับจีน แต่ประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ก็ย้ำในเวทีประชุมระดับภูมิภาคที่ออสเตรเลียวานนี้ (4 มี.ค. 2567) ว่า มะนิลาพร้อมจะตอบโต้หากสิทธิและอธิปไตยทางทะเลถูกเพิกเฉย

คุณอาจสนใจ

Related News