ต่างประเทศ

ภาคธุรกิจไทย จับตา ความตึงเครียดสหรัฐฯ-จีน แนะไทยพลิกวิกฤติเป็นโอกาสในการส่งออก

โดย paweena_c

3 ส.ค. 2565

37 views

ภาคธุรกิจไทย จับตาสถานการณ์ความตรึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีนอย่างใกล้ชิด แนะพลิกวิกฤติเป็นโอกาสในการส่งออก และฐานการผลิตของนักลงทุนจีน


นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. กล่าวว่าที่ประชุมประเมินสถานการณ์ภายหลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา เดินทางเยือนไต้หวันว่า อาจส่งผลให้ความขัดแย้งของโลกมีความซับซ้อนและยืดเยื้อมากขึ้น


แต่เชื่อว่าจะไม่ถึงขั้นมีการสู้รบเกิดขึ้น เนื่องจากทุกฝ่ายต่างเห็นว่าไม่เป็นประโยชน์ และไทยในฐานะชาติเป็นกลาง ควรใช้การเปลี่ยนผ่านนี้ เป็นโอกาสในการส่งออกสินค้า และเป็นแหล่ง Supply Chain ให้กับประเทศจีนแทนไต้หวัน เนื่องจากไทยมีความพร้อมในหลายด้าน โดยเฉพาะสินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป ส่วนตลาดทุนตลาดเงินจะตกใจในช่วงแรก แต่ตอนนี้กลับมารีบาวน์ได้


ขณะที่นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มองว่าเป็นโอกาสที่ไทยจะได้รับความสนใจ ในการเป็นฐานการลงทุน ซึ่งจีนก็ลงทุนในไทยเป็นอันดับต้นๆ เช่น การผลิตชิป ซึ่งเดิมไต้หวันเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก มีส่วนแบ่งตลาดถึง 60% ในขณะที่ไทยก็มีความพร้อมเนื่องจากมีพื้นที่อีอีซี เป็นโอกาสในการโยกย้ายฐานการผลิตมาไทยได้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/tBiJsLQH4o0

คุณอาจสนใจ

Related News