ต่างประเทศ

ธุรกิจโรงแรมในญี่ปุ่นโอดหลังนักท่องเที่ยว แห่ยกเลิกจองเพราะรัฐบาลเตือนแผ่นดินไหวใหญ่

โดย kanyapak_w

14 ส.ค. 2567

161 views

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นประกาศเตือนว่ามีแนวโน้มที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ขึ้น หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 แมกนิจูด ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 15 คน



อย่างไรก็ดี ทางการญี่ปุ่นย้ำว่า แม้จะเป็นประกาศเตือนที่ไม่เคยมีมาก่อน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าแผ่นดินไหวที่รุนแรงจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้



โดยจุดที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นประกาศเตือนนั้นคือ บริเวณร่องลึกนันไก (Nankai Trough) ซึ่งมีความยาว 800 กิโลเมตร เริ่มตั้งแต่จังหวัดชิซุโอกะ (Shizuoka) ทางตะวันตกของกรุงโตเกียวไปจนถึงปลายสุดทางใต้ของเกาะคิวชู



ข้อมูลจากสหภาพโรงแรมระบุว่าประกาศดังกล่าวทำให้นักท่องเที่ยวอย่างน้อย 9,400 คนยกเลิกการจองโรงแรมในจังหวัดโคจิ ซึ่งหนึ่งในพื้นที่ที่ทางสำนักงานเตือนว่าจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด



โดยการยกเลิกโรงแรมเริ่มต้น ตั้งแต่ 9 สิงหาคม ไปจนถึง 18 สิงหาคม ส่งผลให้อุตสาหกรรมโรงแรมในท้องถิ่นสูญเสียรายได้ประมาณ 140 ล้านเยน (ราว 33 ล้านบาท)



ขณะเดียวกัน ประกาศเตือนภัยแผ่นดินไหวนี้ยังออกมาตรงกับช่วงเทศกาลโอบง (obon) ซึ่งเป็นช่วงชาวญี่ปุ่นจะออกเดินทางกลับบ้านเกิดและกราบไหว้บรรพบุรุษ โดยปกติโรงแรมและที่พักจะต้องถูกจนเต็มแล้ว



ล่าสุด สื่อท้องถิ่นรายงานว่าหากไม่พบความผิดปกติใด ๆ ประกาศเตือนภัยแผ่นดินไหวใหญ่จะถูกยกเลิกในวันพฤหัสบดีนี้





คุณอาจสนใจ

Related News