ต่างประเทศ

สถิติใหม่! อุณหภูมิโลกในเดือนมีนาคมสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกันที่โลกมีอุณหภูมิทำสถิติใหม่

โดย kanyapak_w

9 เม.ย. 2567

345 views

รายงานจากโครงการบริการการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโคเปอร์นิคัส (Copernicus Climate Change Service – C3S) ของอียูระบุว่า ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา โลกเผชิญกับอากาศที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ในทุก ๆ เดือน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า



ขณะเดียวกัน อุณหภูมิโลกในช่วง 12 เดือนจนกระทั่งเดือนมีนาคมยังสูงที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกไว้ โดยตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 ถึง มีนาคม 2567 อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงกว่ายุคก่อนอุตสาหกรรม (พ.ศ. 2393 – 2443) ถึง 1.58 องศาเซลเซียส



รองผู้อำนวยการ C3S ระบุว่า ข้อมูลที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า ตอนนี้ สภาพอากาศของโลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว และน่าวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่ง



สภาพอากาศแบบสุดขั้วและอุณหภูมิที่ผิดปกติกำลังสร้างความเสียหายให้กับโลกในปีนี้ เช่น ภัยแล้งที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในภูมิภาคป่าแอมะซอน ซึ่งทำให้เกิดไฟป่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในเวเนซุเอลา ตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคม และภัยแล้งในทวีปแอฟริกาตอนใต้ที่ทำลายพืชผลทางการเกษตร และทำให้ผู้คนนับล้านเผชิญกับความอดอยาก



นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลยังออกมาเตือนว่า ปีนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวครั้งใหญ่ในซีกโลกใต้ เพราะน้ำทะเลอุ่นขึ้น ซึ่งอาจเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์



C3S ระบุว่าปัจจัยแรกที่ทำให้โลกเผชิญกับอุณหภูมิที่ผิดปกติมาจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของมนุษย์ ส่วนปัจจัยเสริมอื่นๆ ก็จะมีปรากฏการณ์เอลนีโญ (El Nino) ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ด้านสภาพอากาศที่ทำให้น้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกอุ่นขึ้น



แม้เอลนีโญจะบรรเทาลงในเดือนที่แล้ว แต่อุณหภูมิบริเวณผิวหน้าทะเลยังคงสูงเป็นประวัติการณ์ เช่นเดียวกับ อุณหภูมิอากาศในทะเลที่ยังสูงผิดปกติ




คุณอาจสนใจ

Related News