ต่างประเทศ

ทีมช่างแกะสลักไทยโชว์เทพ! แม้ไม่ใช่เมืองหิมะ แต่คว้ารองแชมป์แกะสลักน้ำแข็งซัปโปโร 2024

โดย nattachat_c

8 ก.พ. 2567

366 views

วานนี้ (7 ก.พ. 67) เป็นข่าวดีของพี่น้องชาวไทย หลังทีมนักแกะสลักหิมะตัวแทนประเทศไทย พาผลงาน 'The Naga Fireballs' คว้ารางวัลรองชนะเลิศ จากการประกวดแข่งขัน 'Sapporo International Snow Sculpture ครั้งที่ 48' ที่นำเสนอตำนานบั้งไฟพญานาค พร้อมโชว์ความประณีตอ่อนช้อยของผลงานเชิงพุทธศิลป์แบบช่างศิลป์ไทยสู่สายตานานาชาติ


ผลงานนี้เล่าเรื่องราวของพญานาคในบริบทของความเชื่อทางพุทธศาสนา และถูกสืบสานผ่านตำนานบั้งไฟพญานาค ที่คนท้องถิ่นในภาคอีสานเชื่อว่า พญานาคเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำโขง และพญานาคในแม่น้ำโขงเป็นผู้จุดบั้งไฟเพื่อบูชาพระพุทธเจ้า ในวันออกพรรษา


นอกจาก เรื่องความเชื่อและความศรัทธาแล้ว พญานาคในผลงานชิ้นนี้ ยังสะท้อนถึงความเชื่อมโยงระหว่างสายน้ำ วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของคนไทย


นอกจากนี้ ทีมช่างแกะสลักยังตั้งใจออกแบบ และแกะสลักลวดลายให้ละเอียดอ่อนประณีต เพื่อนำเสนอความสวยงามของจิตรกรรม และประติมากรรม เชิงพุทธศิลป์แบบไทย

------------

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ได้ส่งทีมแกะสสักหิมะตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมแข่งขันในงาน 'International Snow Sculpture ครั้งที่ 48' ซึ่งนับเป็นกิจกรรมไฮไลต์อย่างหนึ่งภายใต้เทศกาลหิมะ 'Sapporo Snow Festival ครั้งที่ 74' ณ เมืองซัปโปโร จังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 3 - 7 กุมภาพันธ์ 2567


โดยนับเป็นงานเทศกาลหิมะที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น แต่ละปี จะมีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาเข้าร่วม และเที่ยวชมงาน กว่า 2 ล้านคน


ในปีนี้ เป็นการกลับมาจัดกิจกรรมแกะสลักหิมะอีกครั้ง ภายหลังจากสถานการณ์โควิด ซึ่ง ททท.เห็นเป็นโอกาสอันดี ในการนำเสนอวัฒนธรรม ประเพณี และความเชื่อของไทย ผ่านงานศิลปะการแกะสลักหิมะ ไปสู่สายตาชาวต่างชาติทั่วโลก


ทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ในการส่งเสริม Soft Power ซึ่งจะสร้างภาพจำ และความประทับใจ ตลอดจนแรงบันดาลใจ ในการเดินทางท่องเที่ยวมายังประเทศไทยอีกด้วย


ทีมตัวแทนประเทศไทยที่ ททท. สนับสนุนให้เข้าแข่งขันในปีนี้ คือทีมที่ได้สร้างชื่อเสียงมาแล้วหลายครั้ง ประกอบด้วย


1. นายกุศล บุญกอบส่งเสริม จากโรงแรมแชง-กรีล่า

2. นายอำนวยศักดิ์ ศรีสุข นักแกะสลักอิสระ

3. นายกฤษณะ วงศ์เทศ นักแกะสลักอิสระ


โดยร่วมเข้าแข่งขันกับตัวแทนจากต่างประเทศต่าง ๆ รวม 9 ทีม ได้แก่

1. ฮาวาย (สหรัฐอเมริกา)

2. อินโดนีเซีย

3. โปแลนด์

4. สิงคโปร์

5. พอร์ทแลนด์ (สหรัฐอเมริกา)

6. ลิทัวเนีย

7. มองโกเลีย

8. เกาหลีใต้

9. ไทย


โดยการที่ช่างแกะสลักตัวแทนประเทศไทยได้รับรางวัลชนะเลิศ (Champion) รวมทั้งสิ้น 9 ครั้ง และคว้ารางวัลชนะเลิศติดต่อกัน 3 ปีซ้อน (Grand Champion) จำนวนถึง 2 ครั้ง อย่างที่ไม่มีตัวแทนของประเทศอื่นสามารถทำได้มาก่อน


ถือเป็นเครื่องพิสูจน์อย่างชัดเจนถึงความสามารถของช่างศิลป์ไทย และเป็นการเผยแพร่เอกลักษณ์งานศิลป์แบบไทย ที่เป็นภูมิปัญญาสืบทอดกันมาแต่ช้านานผ่านงานเทศกาลระดับโลก

--------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/XZPs7p1_oic


คุณอาจสนใจ

Related News