ต่างประเทศ

บียอนเซ่ถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุทำให้เงินเฟ้อในสวีเดนสูง

โดย onjira_n

16 มิ.ย. 2566

228 views

นายไมเคิล กราห์น (Michael Grahn) หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารเดนสก์ (Danske Bank) ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของประเทศเดนมาร์ก กล่าวว่าคอนเสิร์ตเวิลด์ทัวร์ “Renaissance” ของบียอนเซ่ที่กรุงสตอกโฮล์มเมื่อเดือนก่อนทำให้ราคาที่พักและอาหารเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากแฟนเพลงหลายหมื่นคนเดินทางไปชมการแสดงของเธอที่จัดขึ้น 2 รอบ



กราห์นคาดการณ์ว่าความต้องการที่สูงเป็นพิเศษของแฟนเพลงบียอนเซ่ทำให้ราคาของสินค้าในภาคบริการปรับเพิ่มขึ้นถึง 2 ใน 3 โดยเฉพาะค่าโรงแรมที่พัก บางแห่งอยู่ห่างออกไปจากตัวเมือง 50 กิโลเมตรยังมีราคาที่สูงลิ่ว



นั่นจึงเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อในเดือนพฤษภาคมของสวีเดนยังคงสูงถึง 9.7% แม้จะลดลงจาก 10.5% ในเดือนก่อนหน้า แต่ก็ถือว่าสูงกว่าตัวเลขที่นักเศรษฐศาสตร์คาดเอาไว้ที่ 9.4%



อย่างไรก็ตาม นายกราห์นระบุว่า นักร้องสาวเคยเดินทางมาที่สวีเดนหลายครั้ง แต่ก็ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน ดังนั้น ปัญหาเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นจึงไม่ใช่เหตุการณ์ปกติ



เขาบอกอีกว่าแฟนเพลงของบียอนเซ่จากหลายประเทศเดินทางมาชมการแสดงที่สวีเดน เนื่องจากราคาตั๋วค่อนข้างถูกกว่าที่อื่น ขณะเดียวกัน ค่าเงินของสวีเดนอ่อนลงเป็นอย่างมาก ทำให้อำนาจในการจับจ่ายเพิ่มสูงขึ้น

คุณอาจสนใจ