ต่างประเทศ

พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดนกในกัมพูชา 12 คน

โดย onjira_n

24 ก.พ. 2566

503 views

กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาออกมาเปิดเผยว่า พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 อย่างน้อย 12 คน ในจังหวัดไพรแวง ทางตอนใต้ของประเทศ ตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังนำตัวอย่างเชื้อไปตรวจวิเคราะห์ ที่กรุงพนมเปญ คาดว่าจะทราบผลในวันนี้



การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากเมื่อวานนี้ มีรายงานออกมาว่า กัมพูชาพบเด็กหญิงวัย 11 ปี เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนก ในจังหวัดเดียวกัน นับเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกนับตั้งแต่ปี 2557



โดยเด็กหญิงคนดังกล่าวเริ่มไม่สบาย เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อาการคือมีไข้สูง 39 องศาเซลเซียส, ไอ, และเจ็บคอ จึงเดินทางไปหาหมอที่หน่วยงานสุขภาพในท้องถิ่น แต่อาการก็ยิ่งแย่ลงและหายใจลำบาก ทำให้เธอถูกส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลในกรุงพนมเปญ



อย่างไรก็ดี ขณะนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยวันและเวลาของการเสียชีวิตที่แน่ชัดออกมา แต่เบื้องต้น จากการตรวจสอบ ยืนยันว่าเด็กหญิงคนดังกล่าวติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 จริง






-ขณะนี้ ทางการได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบและทำความสะอาดฆ่าเชื้อแล้ว และยังพบว่ามีสัตว์ป่าตายอย่างผิดปกติเป็นจำนวนมากใกล้กับบ้านที่เด็กหญิงคนดังกล่าวอาศัยอยู่ ซึ่งตอนนี้ ได้มีการนำตัวอย่างเชื้อของสัตว์ที่ตายแล้ว ไปตรวจวิเคราะห์ และคาดว่าจะได้ผลเร็ว ๆ นี้



-เจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมภายในสถานศึกษาในวันพรุ่งนี้ แต่เบื้องต้น เรียกร้องให้ประชาชนระมัดระวัง ไม่สัมผัสและรับประทานสัตว์ที่ตายหรือป่วย



-ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2548 – 2557 ข้อมูลของรัฐบาลกัมพูชา ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 อย่างน้อย 37 คน

คุณอาจสนใจ