ต่างประเทศ

'ไข้หวัดนก' ระบาดสวนสัตว์เวียดนาม เสือ-สิงโต ตายเพียบ คาดมาจากการกินไก่ที่ติดเชื้อ

โดย nattachat_c

7 ชั่วโมงที่แล้ว

141 views

'ไข้หวัดนก' กำลังระบาดอย่างหนักที่สวนสัตว์ในภาคใต้ของเวียดนาม ทำให้สัตว์ต่างพากันล้มตาย โดยเฉพาะเสือที่ตายไปแล้วเกือบ 50 ตัว

ไข้หวัดนก สายพันธุ์ H5N1 กำลังระบาดที่สวนสัตว์ หวุ่นซวย (Vuon Xoai) ใกล้กับนครโฮจิมินห์ และที่สวนซาฟารี มิควิน จังหวัด ลองอัน ซึ่งอยู่ติดกัน โดยนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม มีเสือโคร่งติดเชื้อตายไปแล้ว 47 ตัว สิงโตอีก 3 ตัว และเสือดำอีก 1 ตัว

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่า สัตว์ในสวนสัตว์น่าจะติดเชื้อหลังจากการกินเนื้อ ซึ่งอาจมาจากไก่ที่ติดเชื้อ

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม ระบุว่า ตัวอย่างจากเสือ 2 ตัว ที่ตาย พบว่า มีผลตรวจไวรัสไข้หวัดนกเป็นบวก และเจ้าหน้าที่กำลังแกะรอยตามหาแหล่งที่มาของเนื้อไก่ ที่เจ้าหน้าที่ป้อนให้พวกมันกิน เพื่อสืบหาสาเหตุที่แน่ชัด โดยเจ้าหน้าที่ได้นำซากสัตว์ที่เสียชีวิตไปเผาทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้ คำแนะนำที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนไม่ให้บริโภคเนื้อ หรือไข่ ที่มีจากพื้นที่ที่มีการระบาดของไข้หวัดนก แบบดิบ หรือกึ่งสุกกึ่งดิบ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่เชื้อจะติดต่อสูง ซึ่งเชื้อ H5N1 จะติดต่อในสัตว์เป็นหลัก


และกรณีการติดเชื้อในมนุษย์เกือบทั้งหมด ก็เป็นผลจากการสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์ หรือซากสัตว์ที่ติดเชื้อ หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปนเปื้อน โดยนับตั้งแต่ปี 2565 มีรายการสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News