ต่างประเทศ

หุ้นธนาคาร “ไชน่า เรอเนสซองส์”ของจีนร่วงแรง 50 % หลังผู้บริหารหายตัวลึกลับ

โดย paranee_s

17 ก.พ. 2566

75 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายเปา ฝาน ผู้บริหารธนาคาร “ไชน่า เรอเนสซองส์” ของจีนหายตัวไปอย่างลึกลับ ส่งผลให้หุ้นของบริษัทร่วงถึง 50%


โดยนายเปา ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการบริหารของธนาคาร ถือเป็นผู้บริหารระดับสูงของจีนรายล่าสุด ที่หายตัวไปอย่างลึกลับ ในขณะที่รัฐบาลของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กำลังดำเนินนโยบายการปราบปรามและต่อต้านการทุจริต


โดยก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2558 มีนักธุรกิจและผู้บริหารระดับสูงอย่างน้อย 5 คน ที่หายตัวไปแบบไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า เช่น นายกัว กวงฉาง ประธานกรรมการของบริษัทโฟซัน กรุป ซึ่งต่อมาเขาออกมาเปิดเผยว่า กำลังให้ความร่วมมือกับการสอบสวนเรื่องส่วนตัว


โดยทางไชน่า เรอเนสซองส์ ออกแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทไม่สามารถติดต่อนายเปาได้ แต่ยังไม่มีการระบุรายละเอียดที่แน่ชัด ในขณะที่ สื่อท้องถิ่นเผยว่า มหาเศรษฐีวัย 52 ปี รายนี้หายตัวไปอย่างลึกลับ ประมาณวันอังคาร (14 ก.พ. 66) ที่ผ่านมา


ทันทีที่ออกแถลงการณ์มา หุ้นของบริษัทก็ร่วงลงไปถึง 50% ทำให้ราคาการซื้อขายหุ้นดิ่งลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในราคาหุ้นละ 5 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 20 บาท) ทำให้มูลค่าหุ้นของบริษัทหายไปถึง 2,800 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 12,300 ล้านบาท)


ทั้งนี้ นายเปา ฝาน เป็นผู้ก่อตั้ง และผู้ถือหุ้นใหญ่ของ “ไชน่า เรอเนสซองส์” ก่อนหน้านี้เคยทำงานให้กับสถาบันการเงินชื่อดัง อย่าง เครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี และ มอร์แกน สแตนลีย์


เขาได้รับการขนานนามว่าเป็น หนึ่งในนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งของจีน และเคยเป็นที่ปรึกษาทางการเงินและการลงทุนให้กับลูกค้ารายใหญ่หลายราย เช่น ตีตี บริการเช่ารถรายใหญ่ของจีน และเหม่ยถวน ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการจัดส่งอาหาร

คุณอาจสนใจ

Related News