ต่างประเทศ

ตะลึง! นาซาพบ ดาวเคราะห์น้อยทองคำ มูลค่ากว่า 10,000 ล้านล้านเหรียญ มากกว่าจีดีพีของคนทั้งโลก

โดย petchpawee_k

9 พ.ย. 2565

23K views

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ NASA ได้เผยข้อมูลการค้นพบ "ดาวเคราะห์น้อย 16 Psyche” ที่มีวงโคจรในแถบดาวเคราะห์น้อยระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัส แม้จะเป็นเพียงแค่หนึ่งในดาวเคราะห์น้อยที่มีอยู่อย่างมากมายในวงโคจรแถบนี้ แต่ 16 Psyche มีความพิเศษจากดาวเคราะห์น้อยดวงอื่นๆ คือมีมวลที่อัดแน่นไปด้วยแร่โลหะที่มีมูลค่ามหาศาล โดยเฉพาะ “แร่ทองคำ” อีกทั้งยังมี เหล็ก นิกเกิล


ด้วยขนาดของดาวเคราะห์น้อย 16 Psyche ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางอยู่ที่ 225 กิโลเมตร จึงได้มีการตีราคาแร่ที่มีอยู่ ซึ่งตีเป็นมูลค่าบนโลกมนุษย์ได้ประมาณ 10,000 ล้านล้านเหรียญ และมากกว่า GDP ของประชากรทั้งโลกรวมกันเสียอีก 


ในอนาคต ทาง NASA ได้มีการเผยว่า มีแผนการจะส่งกระสวยเข้าไปสำรวจดาวเคราะห์น้อย 16 Psyche ภายในปีหน้า ซึ่งนอกเหนือจากสำรวจแร่โลหะมูลค่ามหาศาลภายในแล้ว อาจจะพบความลับของการถือกำเนิดดาวเคราะห์ต่าง ๆ รวมถึงโลกด้วย ซึ่งตามแผนการที่ได้วางไว้ NASA ตั้งเป้าไว้ว่า จะส่งกระสวยออกไปภายในเดือนสิงหาคม ปี 2022 นี้ แต่ด้วยการทำงานผิดพลาดของซอฟต์แวร์ และปัญหาต่างๆ ทำให้แผนการต้องเลื่อนออกไปเป็นเดือนตุลาคม ปี 2023 แทน


ขณะนี้ยังไม่มีการตั้งชื่อยานอวกาศสำหรับภารกิจนี้อย่างเป็นทางการ รู้แค่เพียงว่าภารกิจนี้จะใช้ยานปล่อยตัวฟอลคอน ของ SpaceX ซึ่งถ้าภารกิจนี้เป็นไปตามคาด ยานอวกาศของนาซาจะไปถึง 16 Psyche ในเดือนสิงหาคม ปี 2029

คุณอาจสนใจ

Related News