ต่างประเทศ

กต.เร่งติดตาม หลังสหรัฐฯจับผู้นำชุมชนไทย เอี่ยวจัดหายาแก้ปวด ที่มีสารเสพติด มากถึง 1.2 ล้านเม็ด

โดย passamon_a

20 ต.ค. 2565

634 views

ก.ต่างประเทศ เร่งติดตาม หลังทางการสหรัฐฯ จับกุมผู้นำชุมชนไทยในสหรัฐฯ เอี่ยวจัดหายาแก้ปวด ที่มีสารเสพติดชนิดร้ายแรง มากถึง 1.2 ล้านเม็ด


จากกรณีเว็บไซต์ สื่อท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกา Silive.com รายงานว่า ทางการสหรัฐฯ ได้จับ กุม 8 ผู้ต้องหา ครอบครองยาระงับปวด ที่มีสารเสพติดชนิดร้ายแรง มากถึง 1.2 ล้านเม็ด ซึ่ง 1 ใน 8 ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม เป็นคุณหมอชาวไทย ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาด้วย


เมื่อวันที่ 19 ต.ค.65 นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับทราบรายการจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก แล้ว ว่าเมื่อวันที่ 12 ต.ค. สำนักงานอัยการรัฐนิวยอร์ก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าได้จับกุมผู้ต้องหา 8 ราย เป็นคนไทย 1 ราย ในข้อหามีเจตนา สมคบกันกระจายและครอบครอง ยาออกซิโคโดน ซึ่งเป็นยาที่ระงับปวดและเข้าข่ายเป็นยาเสพติดชนิดร้ายแรงประเภทหนึ่ง ซึ่งกรณีถ้าศาลตัดสินว่าผิดจริง จะมีโทษจำคุกสุงสุด ถึง 20 ปี


สำหรับคนไทยที่ถูกจับกุม ถือเป็นบุคคลที่เป็นที่รู้จักเป็นผู้นำชุมชนไทย ในสหรัฐอเมริกาด้วย สถานกงสุลใหญ่ได้พยายามติดต่อ เพื่อติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะเป็นบุคคลที่มีสัญชาติไทย และสัญชาติสหรัฐฯด้วย แต่คาดว่าขณะนี้ยังอยู่ระหว่างถูกควบคุมตัว


อธิบดีกรมสารนิเทศ ยืนยันว่า กรณีนี้ไม่ว่าจะข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร แต่สถานกงสุลใหญ่ มีหน้าที่ดูแล บุคคลที่มีสัญชาติไทยให้ได้รับความยุติธรรม ตามกฎหมายของประเทศนั้น ๆ รวมถึงดูแลให้ความช่วยเหลือหากไม่สามารถหาทนายความได้ หรือต้องการจะติดต่อญาติ ครอบครัวที่เมืองไทย ทางกระทรวงการต่างประเทศโดยกรมการกงสุล ก็รับผิดชอบ ในส่วนนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แพทย์หญิงชาวไทยที่ถูกจับกุม เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง ของชุมชนในสหรัฐฯ มีตำแหน่งเป็นนายกสมาคม ที่ขับเคลื่อนงานด้านสังคมในสหรัฐฯ ก่อนจะมีรายงานข่าว เว็บไซต์ Silive.com ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่น ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา รายงานเรื่องนี้ ข้อมูลของเว็บไซต์ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ


ทั้งนี้ ตามข้อมูลในเว็บไซต์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่าแพทย์หญิงชาวไทย กับพวก ถูกตั้งข้อหามีเจตนาครอบครองและจำหน่ายยา ที่มีชื่อว่า ออกซิโคโดน (Oxycodone) เป็นยาระงับปวดกลุ่มเสพติดที่มีฤทธิ์แรง มีการจัดหายาชนิดนี้มากกว่า 1 ล้านเม็ด มูลค่า มากถึง 24 ล้านเหรียญสหรัฐฯ


โดยยาชนิดนี้ ต้องใช้ตามคำสั่งแพทย์เท่านั้น แต่ที่ผ่านมามีการนำยาชนิดนี้ไปใช้ในทางที่ผิด ทำให้ชาวอเมริกัน มากถึง 16,000 คน ต้องเสียชีวิตจากการใช้ยาชนิดนี้เกินขนาด


การจับกุมผู้ที่ครอบครองออกซิโคโดน เคยเป็นข่าวโด่งดังหลายครั้ง อย่างในปี 2558 ผู้บริหารรายหนึ่งของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ถูกทางการญี่ปุ่นจับกุม หลังต้องสงสัยว่ามีการนำเข้าออกซิโคโดน จำนวน 57 เม็ด เพื่อบรรเทาอาการปวดเข่ามาแล้ว



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/7PLJlJF2JZ8

คุณอาจสนใจ

Related News