ต่างประเทศ

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เถลิงราชย์เป็น 'กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3'

โดย nattachat_c

9 ก.ย. 2565

916 views

หลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระประมุขแห่งราชวงศ์อังกฤษ ที่ปราสาทบัลมอรัล ในสก๊อตแลนด์ เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 8 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น ขณะทรงมีพระชนมายุ 96 พรรษา


ส่งผลให้ตำแหน่งพระประมุขตกสู่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระราชโอรสพระองค์โตในพระองค์ ผู้ดำรงตำแหน่งมกุฎราชกุมารสืบทอดราชบัลลังก์ในทันที โดยเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริยชาร์ลส์ ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร


แถลงการณ์จากพระตำหนักแคลเรนซ์ยืนยันว่า กษัตริย์พระองค์ใหม่ของอังกฤษจะทรงเป็นที่รู้จักอย่างเป็นทางการในพระนาม "กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3"


ในเวลาต่อมา สำนักพระราชวังบักกิงแฮมเผยแพร่แถลงการณ์ของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ถึงการเสด็จสวรรคตของควีนอังกฤษ ว่า


“การเสด็จสวรรคตของแม่ผู้เป็นที่รัก สมเด็จพระราชินีนาถ เป็นห้วงเวลาแห่งความโศกเศร้าอาดูรยิ่งสำหรับข้าพเจ้า และสมาชิกทุกคนในครอบครัวของข้าพเจ้า เราเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นมิ่งขวัญ และพระมารดาอันเป็นที่รักยิ่ง …


..ข้าพเจ้ารับรู้ดีว่าการสูญเสียพระองค์จะรู้สึกหยั่งลึกไปทั่วประเทศ อาณาจักรและเครือจักรภพ และจากผู้คนมากมายทั่วโลก ในช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้าและการเปลี่ยนแปลงนี้ ครอบครัวและข้าพเจ้าจะได้รับการปลอบโยนและดำรงอยู่โดยการรับรู้ถึงความเคารพและความรักอันลึกซึ้งที่พระองค์ทรงมีอย่างเปี่ยมล้น”

คุณอาจสนใจ

Related News