ต่างประเทศ

เปิดพระราชประวัติ 'ควีนเอลิซาเบธ' ราชินี 7 ทศวรรษ กษัตริยาแห่งราชวงศ์วินด์เซอร์

โดย nattachat_c

9 ก.ย. 2565

4.2K views

พระราชประวัติโดยย่อของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั้น พระองค์ประสูติเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2469 ทรงเป็นพระราชธิดาพระองค์โตในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 เเละสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธ พระราชชนนี


เมื่อครั้งที่สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 เสด็จขึ้นครองราชย์ หลังจากที่สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 พระเชษฐาทรงสละราชสมบัติ สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งขณะนั้นดำรงพระยศเป็น “เจ้าหญิงเอลิซาเบธ อเล็กซานดรา แมรี เเห่งยอร์ก” ก็ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัชทายาท


ต่อมาในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2495 สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 เสด็จสวรรคต และส่งผลให้เจ้าหญิงอลิซาเบธ ต้องเสด็จขึ้นครองราชย์ต่อจากพระราชบิดาในขณะที่มีพระชนมายุ 25 พรรษา


ส่วนพระราชพิธีราชาภิเษกจัดขึ้นให้หลัง 16 เดือน ที่มหาวิหารเวสมินสเตอร์ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2496 และเป็นครั้งแรกที่พระราชพิธีนี้ได้ถ่ายทอดสู่สายตาประชาชนทั่วโลก


สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรงเริ่มปฏิบัติราชกรณียกิจตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ทรงดำรงยศทหารพันเอกแห่งกองทหารราบรักษาพระองค์ เมื่อพระชนมายุ 16 พรรษา ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจต่างๆ ที่เกี่ยวกับเด็กและเยาวชนมากมาย


เมื่อพระชนมายุ 18 พรรษา ทรงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษารัฐบาล และเริ่มปฏิบัติราชกรณียกิจในฐานะรัชทายาท ส่วนช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ทรงได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้บัญชาการทหารนอกประจำการ


ในปีที่พระองค์มีพระชนมายุ 21 พรรษา ทรงประกาศหมั้นกับ “เรือโทฟิลลิปส์ เมาท์แบทเท็น”  ก่อนจัดพระราชพิธีเสกสมรสที่เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2490 และเรือโทฟิลิปส์ในเวลาต่อมาเปลี่ยนพระนามเป็นเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ ซึ่งพระองค์สิ้นพระชนม์เมื่อเดือนเมษายน 2564


ทั้งสองพระองค์มีรัชทายาทรวม 4 พระองค์

  • พระราชโอรสองค์โตคือ เจ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร ประสูติเมื่อปี 2491
  • ส่วนเจ้าหญิงแอนน์ พระราชธิดาพระองค์เดียว ประสูติเมื่อปี 2493
  • เจ้าชายแอนดรูว์ พระราชโอรสองค์ที่สอง ประสูติเมื่อปี 2503
  • เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระราชโอรสองค์เล็ก ประสูติในปี 2507
  • ทรงมีพระราชนัดดา (หลาน) 8 พระองค์
  • พระราชปนัดดา (เหลน) 12 พระองค์

โดยสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นประมุขที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ และเป็นอันดับสองของโลก รองจากพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส ซึ่งครองราชย์นานถึง 72 ปี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ราชินี 7 ทศวรรษ ,สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 ,เจ้าชายชาร์ลส์ ,เจ้าชายแอนดรูว์ ,เจ้าหญิงแอนน์ ,เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ,ประมุขที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ ,ควีนเอลิซาเบธ ,สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ,สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต ,พระราชประวัติควีนเอลิซาเบธ

คุณอาจสนใจ

Related News