ต่างประเทศ

อดีตปธน.ราชปักษา เดินทางกลับศรีลังกาแล้ว

โดย onjira_n

3 ก.ย. 2565

83 views

อดีตประธานาธิบดีราชปักษาเดินทางออกจากประเทศไทย และถึงสนามบินนานาชาติบันดารานายาเก (Bandaranaike) ในกรุงโคลอมโบ ประมาณเที่ยงคืนที่ผ่านมา โดยมีสมาชิกพรรคของเขามาให้การต้อนรับ



ราชปักษา เดินทางออกจากสนามบินพร้อมขบวนรถติดตามและมีทหารติดอาวุธมาดูแลความปลอดภัย



อดีตประธานาธิบดีราชปักษาและภรรยาเดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากประชาชนนับหมื่นคนบุกเข้าไปยังบ้านพักและทำเนียบประธานาธิบดี เนื่องจากไม่พอใจการบริหารประเทศของราชปักษา ที่ทำให้ประเทศต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ



13 กรกฏาคม ราชปักษาและภรรยา และบอดี้การ์ด 2 คน เดินทางหนีออกจากศรีลังกาด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศไปยังมัลดีฟส์ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังสิงคโปร์ และส่งหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการ ที่สิงคโปร์ จากนั้นอีก 2 สัปดาห์ต่อมา ก็เดินทางต่อมายังประเทศไทย



ศรีลังกาต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดมาเป็นเวลาหลายเดือน ประชาชนใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก จนต้องออกมาเคลื่อนไหว ขับไล่รัฐบาลกดดันให้พี่น้องตระกูลราชปักษาลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้พี่ชายของอดีตประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ซึ่งก็คือนายกรัฐมนตรีมหินทรา ราชปักษา ได้ลาอออกไปก่อนหน้านี้แล้ว รวมถึงสมาชิกในครอบครัวราชปักษาอีก 3 คนต้องลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย



ศรีลังกาเข้าสู่ภาวะล้มละลาย หลังจากต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด นายน์ทีน รวมไปถึงสงครามยูเครน แต่ประชาชนมองว่า ตระกูลราชปักษาจะต้องเป็นคนรับผิดชอบต่อการบริหารประเทศที่ผิดพลาดทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ


คุณอาจสนใจ