ต่างประเทศ

ผู้ชุมนุมศรีลังกา นอนเตียง-ออกกำลังกายในทำเนียบ หลังบุกยึดสำเร็จ ด้าน ปธน.ประกาศเตรียมลาออก

โดย panwilai_c

10 ก.ค. 2565

73 views

มีภาพของผู้ชุมนุมชาวศรีลังกา ที่ยังปักหลักใช้ชีวิต และ ปฏิเสธที่จะเคลื่อนย้ายออกจากทำเนียบของประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ในกรุงโคลอมโบ เมืองหลวงของประเทศ หลังจากที่พวกเขาบุกยึดไว้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพื่อเรียกร้องให้ผู้นำประเทศลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่พอใจการบริหารที่ล้มเหลว จนทำให้ประเทศเผชิญกับวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี รวมถึง ปัญหาการขาดแคลนยา, อาหาร, และพลังงาน



โดยผู้ชุมนุมบางส่วนยังคงนั่งและนอนเล่นกันตามสวน รวมถึงใช้เครื่องออกกำลังกาย และ นอนพักบนเตียงและโซฟาที่อยู่ภายในบ้าน ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้ามาตรวจสอบความเรียบร้อย นอกจากนี้ บางคนยังถ่ายรูปกับของตกแต่งภายในบ้านที่หรูหรา ขัดแย้งกับสภาพทางเศรษฐกิจที่เลวร้ายของประเทศ ซึ่งมีอัตราเงินเฟ้อ ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พุ่งสูงถึง 54.6%



อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ประกาศว่าเขาเตรียมลาออกจากตำแหน่งแล้ว ตามข้อเรียกร้องของประชาชน แต่ขอให้มีผลในวันพุธนี้ (13 ก.ค.) โดยให้เหตุผลว่า เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าการเปลี่ยนผ่านอำนาจจะเป็นไปอย่างสงบ เช่นเดียวกันกับ นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ที่ประกาศว่าพร้อมลาออกไปก่อนหน้านี้



นอกจากการบุกยึดทำเนียบของประธานาธิบดีแล้ว เมื่อคืนที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมยังได้บุกไปที่บ้านพักของนายกรัฐมนตรี พร้อมกับจุดไฟเผาบ้าน แต่ขณะเกิดเหตุ ตัวของนายกฯ ไม่ได้อยู่ที่บ้าน

คุณอาจสนใจ